Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 20:38

Thứ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc cảnh báo 'đừng đùa với lửa'

Bắc Kinh vừa tiến hành tập trận gần Eo biển Đài Loan và đưa ra những lời cảnh báo gay gắt khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tới thăm hòn đảo.

Hãng tin Nga RT dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố hôm nay (18/9) rằng quân đội nước này đang tập trận trong khu vực. Phát ngôn viên Ren Guoqiang của Bộ này không cung cấp chi tiết nhưng miêu tả cuộc tập trận là "hành động hợp lý" nhằm "bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ".


Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach đặt chân tới Đài Bắc ngày 17/9. Ảnh: Central News Agency

Đề cập chuyến thăm của Thứ trưởng Keith Krach, ông Ren cáo buộc Washington và Đài Loan "thông đồng" và "thường xuyên tạo ra những xáo trộn". Ông khẳng định sẽ không khôn ngoan nếu cố tình "dùng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc", đồng thời cảnh báo "những người đùa với lửa sẽ bị bỏng".

Tại Đài Loan, Thứ trưởng Mỹ Krach dự kiến gặp lãnh đạo Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) trong ngày 18/9. Tháng trước, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cũng thăm Đài Loan, trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới hòn đảo này trong 4 thập niên qua.

Quan hệ giữa Washington và đảo Đài Loan là một trong những yếu tố chính gây ra căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần thúc giục Mỹ từ bỏ các tham vọng chính trị và quân sự của mình trong khu vực, cảnh báo lập trường thù địch của nước này có thể dẫn tới thảm họa./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết