Tiếng Việt | English

02/03/2020 - 16:29

Thủ tướng Allawi rút lui, Iraq vẫn chưa thể thành lập chính phủ mới

Thủ tướng được chỉ định của Iraq Mohammed Allawi đã quyết định rút khỏi vị trí này trong bối cảnh Quốc hội Iraq cùng ngày đã quyết định hoãn phiên họp thông qua nội các mới mà ông Allawi đề xuất.

Thủ tướng được chỉ định của Iraq Mohammed Allawi. (Nguồn: dw.com)
Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn truyền thông địa phương ngày 01/3 cho biết Thủ tướng được chỉ định của Iraq Mohammed Allawi đã quyết định rút khỏi vị trí này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Iraq cùng ngày đã quyết định hoãn phiên họp thông qua nội các mới mà ông Mohammed Allawi đề xuất do không đủ số đại biểu theo quy định.

Theo đài truyền hình quốc gia Iraq, quốc hội nước này đã không thể triệu tập đủ số đại biểu cần thiết do nhiều nghị sỹ không hài lòng với các đề cử của ông Allawi và đã tẩy chay phiên họp. Ngày 27/02 vừa qua, các nghị sỹ từng phải hoãn cuộc bỏ phiếu vì lý do tương tự.

Việc trì hoãn phiên bỏ phiếu đã kéo dài thế bế tắc chính trị tại Iraq, sau khi làn sóng cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra buộc Thủ tướng trước đó là ông Adel Abdul Mahdi phải từ chức hồi tháng 11/2019.

Tuy nhiên, ông Mahdi hiện vẫn tiếp tục là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi Quốc hội Iraq thông qua thành phần chính phủ mới.

Trước đó, ngày 01/2, các lãnh đạo chính trị tại Iraq đã nhất trí đề cử ông Allawi thay thế ông Abdul Mahdi. Ông Allawi sẽ lãnh đạo một chính phủ mới với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức bầu cử sớm.

Theo hiến pháp Iraq, 30 ngày sau khi đề xuất bổ nhiệm được thông qua, tức là đến ngày 02/3, ông Allawi sẽ phải đệ trình thành phần nội các mới lên quốc hội để được phê chuẩn.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ông Allawi trong thời gian qua đạt rất ít tiến triển do các đảng phái chính trị đối lập không thể thống nhất về các vị trí bộ trưởng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết