Tiếng Việt | English

17/11/2016 - 08:16

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp ông Donald Trump trong ngày hôm nay

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: Getty Images)

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 16/11 cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định "phá cách" để thúc đẩy mối quan hệ đồng minh giữa Nhật Bản và Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Ông Abe dự kiến có cuộc gặp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại thành phố New York vào ngày hôm nay (17/11.)

Theo đánh giá của dư luận, đây là bước đi khá bất ngờ đối với một Thủ tướng Nhật Bản. Bình thường, ông Abe sẽ phải đợi đến khi ông Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017.

Tuy nhiên, đây lại là thời kỳ bất bình thường. Nhật Bản vẫn lo ngại rằng Tổng thống đắc cử Trump sẽ xa rời các mối quan hệ đồng minh truyền thống như ông từng tuyên bố khi tranh cử.

Việc ông Trump triển khai chính sách bảo hộ mậu dịch cũng là "tiếng chuông" cảnh báo đối với Tokyo.

Thậm chí, ông Trump còn chỉ đích danh Nhật Bản và Hàn Quốc với lời cáo buộc rằng hai đồng minh này không chia sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ.

Trong bối cảnh nguy cơ đe dọa từ phía Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, thì những tuyên bố của ông Trump không khác gì "cơn ác mộng" đối với Thủ tướng Abe.

Để ứng phó với các quan ngại hiện hữu, Thủ tướng Abe quyết định sớm thiết lập mối quan hệ cá nhân với ông Trump.

Theo một quan chức Nhật Bản, chỉ 15 tiếng sau khi ông Trump tuyên bố chiến thắng, Thủ tướng Abe đã gọi điện chúc mừng. Ông Abe trở thành nhà lãnh đạo thứ tư trên thế giới sớm gọi điện chúc mừng ông Trump, sau Israel, Mexico và Ai Cập.

Nhìn ở góc độ rộng hơn, Nhật Bản đang điều chỉnh cách tiếp cận về an ninh theo hướng linh hoạt hơn để thích ứng với tình hình mới./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết