Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 14:16

Thủ tướng Nhật Bản Suga điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden

Sáng 28/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã điện đàm với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, theo đó, nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ đồng minh thân thiết.

Cụ thể, hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hướng tới thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, khẳng định tầm quan trọng của hội đàm cấp cao Nhật - Mỹ dưới thời chính quyền mới của ông Joe Biden. Thủ tướng Suga cho biết sẽ điều chỉnh chuyến thăm Mỹ sớm nhất khi dịch Covid-19 tạm lắng.


Thủ tướng Nhật Bản Suga và Tổng thống Mỹ Biden. Ảnh: Reuters

Hai bên nhất trí sẽ duy trì liên kết với Australia và Ấn Độ trong việc thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Hai bên cũng đã trao đổi về biện pháp chống dịch Covid-19 và hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Nhà Trắng cho biết, tại cuộc điện đàm lần này, hai bên đã trao đổi về mối liên quan không thể thay đổi của Mỹ trong vấn đề hợp tác với quân đội Nhật Bản bao gồm giải quyết vấn đề lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư. Tổng thống Joe Biden khẳng định quyết tâm của Mỹ đối với việc tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh của Nhật Bản đã được nêu rõ trong Điều 5 của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ mà đầu điên là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cuộc điện đàm diễn ra trong khoảng 30 phút vào đầu giờ sáng nay. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Thủ tướng Suga Yoshihide và ông Joe Biden với tư cách là Tổng thống Mỹ. Nhân dịp này, Thủ tướng Suga đã trực tiếp chúc mừng Tổng thống Joe Biden.

Phát biểu sau cuộc điện đàm, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết, đây là cuộc điện đàm lần thứ hai của Thủ tướng với ông Joe Biden kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra. Lần thứ 2 này, hai bên đã đưa ra được những vấn đề hợp tác thực chất hơn so với cuộc điện đàm lần trước mà qua đó, quan hệ cá nhân giữa Thủ tướng Suga với Tổng thống Joe Biden được sâu sắc thêm, đóng góp vào việc tăng cường quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết