Tiếng Việt | English

19/08/2015 - 22:31

Thủ tướng Thái Lan: "Những kẻ đánh bom có thể bị giết để diệt khẩu"

Cảnh sát Thái Lan hôm 19-8 công bố bản phác họa chân dung kẻ được cho là đã đánh bom tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok.

Trong bức vẽ là một nam thanh niên tóc đen, dày và hơi xoăn, đeo kiếng gọng đen. Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri nói người đàn ông trong hình và kẻ bị camera giám sát ghi hình là một.

Ông Prawut nói nghi phạm có băng ở cổ tay. Trong khi đó, trang Khaosod dẫn lời chỉ huy Cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Somyot Pumpanmuang, nghi ngờ nghi phạm cải trang cho giống người nước ngoài bằng cách đội tóc giả khi thực hiện vụ đánh bom.


Trước đó cùng ngày 19-8, cảnh sát treo thưởng 1 triệu baht (28.000 USD) cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm trên.

Cảnh sát vẫn chưa xác định được danh tính, quốc tịch cũng như khả năng người này còn ở Thái Lan hay không. Dù vậy, Tòa án Hình sự Phía Nam của Bangkok đã ban hành lệnh bắt giữ với cáo buộc: “Một người nước ngoài không rõ danh tính lên kế hoạch giết người và sở hữu vũ khí”.

Hôm 19-8, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi những kẻ đánh bom tự nộp mình “vì an toàn của chính họ”. Theo ông, những người này có thể bị sát hại bởi những kẻ chủ mưu đã thuê họ kích hoạt chất nổ ở đền Erawan (tối 17-8) và cầu cảng Sathorn (chiều 18-8).

“Chúng biết rõ chính quyền quyết bắt những kẻ đánh bom nên có thể ra tay giết người diệt khẩu. Nếu muốn an toàn, tốt nhất các người nên đầu hàng. Như vậy tốt hơn là lẩn trốn” – ông nói.


Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Ảnh: Bangkok Post

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cùng ngày, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan, trung tướng Prawut Thavornsiri, cho hay 2 người đàn ông có mặt gần hiện trường mà đoạn băng giám sát ghi hình được – mặc áo đỏ và áo trắng - cũng là nghi phạm, nâng tổng số nghi phạm đang bị truy lùng lên 3 người.

Kêu gọi này củng cố lập luận các nghi phạm là thành viên của một mạng lưới mà Cảnh sát trưởng Somyot đưa ra trong cuộc họp báo sáng 19-8. Theo Thủ tướng Prayuth, camera giám sát tại giao lộ Ratchprasong (gần đền Erawan) và cầu cảng Sathorn sẽ cung cấp nhiều manh mối về các nghi phạm.

Chiều 19-8, cư dân Bangkok lại hốt hoảng khi một vật thể khả nghi được phát hiện gần ga tàu điện trên cao Nana. Cảnh sát nhanh chóng phong tỏa đường Sukhumvit bên dưới ga Nana. Vật thể sau đó được xác định là một hộp giấy rỗng bọc túi nilon cẩn thận. Khi biết đây là báo động giả, giao thông quanh ga Nana được khôi phục.


Vật thể khả nghi gần ga Nana chiều 19-8. Ảnh: CNA

Hải Ngọc/Người Lao Động (Theo Bangkok Post)

Chia sẻ bài viết