Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 08:42

Thú vui tự trồng hoa tết tại nhà

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, nhiều người tự trồng hoa để trang trí nhà cửa và dâng cúng ông bà, tổ tiên. Khoảng cuối tháng 10 (Âm lịch) hàng năm, nhiều gia đình chuẩn bị trồng hoa đón tết. Một số sẽ được trồng xuống đất nhưng phần nhiều, người trồng hoa sẽ chọn trồng trong chậu, vừa tiết kiệm diện tích, vừa dễ chăm sóc, di chuyển. Các loại hoa thường được chọn là hướng dương, vạn thọ, cúc, mào gà,... Đây là những loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp chưng tết.

Người dân tự tay trồng, chăm sóc hoa để trang trí tết

Thời điểm này, dạo quanh một số địa phương trong tỉnh Long An, không khó để bắt gặp những khoảng sân được tô điểm bằng hàng chục chậu hoa các loại. Anh Lê Văn Đỡ (xã Long Trạch, huyện Cần Đước) phấn khởi khoe những chậu hoa mào gà được hơn 30 ngày tuổi. Được biết, gần 10 năm nay, năm nào, gia đình anh Đỡ cũng tự tay trồng hoa tết, chủ yếu là vạn thọ vì có màu sặc sỡ, phù hợp để trang trí trong những ngày tết.

Anh chia sẻ: “Hạt giống, chậu nhựa, đất trồng, phân bón,... đều rất dễ tìm mua ở các tiệm hoa kiểng hay cửa hàng vật tư nông nghiệp. Kỹ thuật trồng cũng không khó nên năm nào tôi cũng tự trồng hoa chưng tết. Trồng hoa quan trọng nhất là phải canh để nở đúng dịp tết. Ngoài ra, việc tự tay trồng, chăm sóc hoa từ lúc vừa nảy mầm đến khi nở thật sự rất thú vị”.

Không ươm hạt, nhiều người chọn cách mua cây giống được bày bán tại các chợ, nhiều nhất là vạn thọ, hướng dương, sống đời,... Mỗi cây giống có giá dao động từ 5.000-10.000 đồng, tùy theo chủng loại và độ lớn, nhỏ. Cũng tự tay chuẩn bị hoa cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Bùi Văn Đường (xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ) chọn trồng vạn thọ.

Ông Đường cho biết: “Năm nào tôi cũng trồng vài chục cây hoa vạn thọ để trang trí trong nhà và cúng ông bà, tổ tiên vào những ngày tết. Việc tự trồng hoa tết cũng rất dễ, người trồng chỉ cần thường xuyên tưới nước, bón phân và canh thời điểm tỉa đọt để kích thích cây nhảy nhánh, phát triển”.

Khoảng trống trước sân được tận dụng để trồng hoa tết

Hiện nay, không chỉ những người lớn tuổi mà một số bạn trẻ cũng có sở thích tự trồng hoa tết. Anh Phạm Thanh Phong (xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Năm nay, tôi trồng hoa tết nhiều hơn năm trước để tặng bạn bè, người thân. Với tôi, việc tự tay trồng hoa tết có nhiều điều thú vị, giúp vơi bớt phần nào căng thẳng trong cuộc sống, gần gũi với thiên nhiên hơn thay vì xem điện thoại, tivi”.

Trang trí hoa, cây kiểng trong dịp tết là nhu cầu của tất cả mọi nhà, trở thành phong tục của người Việt vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Với nhiều gia đình, việc dành chút thời gian, công sức để tự tay trồng hoa góp phần mang đến một cái tết vui tươi, đầm ấm hơn./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích