Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 14:24

Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền trong học đường về tác hại của ma túy  

Ngày 08/9, HĐND tỉnh Long An giám sát Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm trưởng đoàn.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Hồng Phúc thông tin về công tác phòng, chống ma túy trong học đường

Tại cuộc giám sát, ông Nguyễn Thành Vững và các thành viên trong đoàn giám sát quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng, chống ma túy và xây dựng các mô hình phòng, chống ma túy tại các trường học,qua đó, đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục quan tâm vấn đề này. Để đạt hiệu quả cao cần có những hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng tạo sức lan tỏa cao. Trong công tác này, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và gia đình để giáo dục học sinh, con em và giữ gìn, bảo đảm môi trường sống an toàn ở xung quanh trường học  để phòng ngừa ma túy xâm nhập vào học đường.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Hồng Phúc cho biết, ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của ma túy và cách phòng, tránh ma túy; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh, sinh viên biết để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh và đấu tranh, tố giác các đối tượng tội phạm về ma túy.

Chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy lồng ghép vào các bài học có nội dung phù hợp, đặc biệt ở các môn học liên quan; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, góp phần xây dựng “Trường học an toàn”, “Trường học không có tệ nạn ma túy, mại dâm”.

Các trường mời ngành Công an, cơ quan chuyên môn đến trường nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng, tránh ma túy; các thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và học sinh (CB, CC, VC và HS) biết để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh và đấu tranh, tố giác các đối tượng tội phạm về ma túy, các loại tội phạm khác, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng gia đình, địa bàn không có người nghiện và tội phạm ma túy”; xây dựng trường học không có ma túy, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Các trường tổ chức tuyên truyền về phòng chống ma túy thông qua các cuộc họp Hội đồng Sư phạm, tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp chủ nhiệm, sinh hoạt Đoàn - Đội, “Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh sinh viên”, phát thanh học đường, phát thanh thanh niên, băng rôn, bản tin, đăng tải các thông tin trên website của trường và facebook của Đoàn trường, hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy; thi tiểu phẩm, vẽ tranh chủ đề về phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các đơn vị, trường học, đặc biệt là các hoạt động tuyên truyền trong “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, các đợt cao điểm tấn công tội phạm.

Các thành viên trong đoàn giám sát quan tâm nhiều đến công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường

Trong thời gian từ 2020 đến hết tháng 7/2022, các đơn vị, trường học chưa phát hiện đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh, sinh viên nghiện ma túy cũng như phạm tội về ma túy trong trường học như sử dụng ma túy, trồng cây có chất ma túy hoặc mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, chất hướng thần.

Tuy nhiên, theo nguồn thông tin Công an tỉnh Long An cung cấp quý I năm 2020 trên địa bàn tỉnh có 03 học sinh nghi nghiện. Số trường học có học sinh nghi nghiện là 02 trường, thuộc địa bàn huyện Tân Trụ (02 học sinh), Châu Thành (01 học sinh).

Các em học sinh này do là người nghi nghiện (người dân khai báo) nên Công an chỉ đưa vào danh sách quản lý nghiệp vụ, theo dõi, cuối cùng không phát hiện nghiện, các em đã được loại khỏi danh sách theo dõi, hiện tại là các em không nghiện ma túy./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết