Tiếng Việt | English

02/12/2021 - 11:28

Phòng, chống ma túy học đường: Cần sự nỗ lực của gia đình và nhà trường

Ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường (Bài 2)

Thời gian qua, vấn nạn ma túy học đường là vấn đề nóng được dư luận quan tâm; việc ma túy xâm nhập vào trường học diễn ra ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Để công tác phòng, chống ma túy trong trường học đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, nhà trường, rất cần sự chung tay từ các gia đình trong việc quản lý, chăm lo, giáo dục con em mình.

Thời gian qua, các cấp, các ngành chung tay phối hợp, đề ra nhiều biện pháp ngăn chặn, không để ma túy xâm nhập vào học đường, trong đó, công tác tuyên truyền góp phần mang lại hiệu quả trong phòng, chống ma túy.

Tuyên truyền cho học sinh về phòng, chống ma túy (Ảnh tư liệu)

Tuyên truyền cho học sinh về phòng, chống ma túy (Ảnh tư liệu)

Biến tướng không ngờ

Thời gian gần đây, nhiều hoạt động ma túy đã và đang “thẩm lậu” vào trường học. Các loại ma túy ngày càng đa dạng, sử dụng đơn giản nên thầy, cô và gia đình các em khó phát hiện. Do ma túy ngày càng “biến tướng” với đủ loại như shisha, nước vui, bùa lưỡi, khô gà,... nên lực lượng công an cũng khó phát hiện hoặc xét nghiệm thì ra kết quả âm tính.

Trong một cuộc họp trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh thông tin, hiện nay, trên địa bàn nhiều tỉnh xuất hiện loại kẹo có chất cần sa. Loại kẹo này được các đối tượng nhập lậu từ nước ngoài về. Ngày 25/10/2021, 5/13 học sinh (HS) của Trường THCS Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh bị ngộ độc, dương tính với ma túy vì ăn loại kẹo này. Nguyên nhân là các em chưa có kỹ năng, thiếu kiến thức nên khi được bạn cho kẹo đã ăn và không nghi ngờ gì về loại kẹo chưa rõ nguồn gốc. Mặt khác, ngành chức năng chưa kiểm soát chặt chẽ và kịp thời thông báo những loại thực phẩm chưa rõ nguồn gốc và nguy hại cho sức khỏe để người dân, HS, sinh viên (SV) nắm biết, phòng tránh.

Em Nguyễn Thành K. - HS lớp 12, Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành, tỉnh Long An), cho biết, HS trong trường không sử dụng chất ma túy nhưng đa số các bạn đều biết đến ma túy và những dạng khác của ma túy như kẹo ke, cỏ mỹ,... Nếu không nắm biết và không biết tự bảo vệ bản thân thì rất dễ bị lôi kéo và sa ngã.

Để nhà trường trở thành “pháo đài” ngăn chặn ma túy

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú cho biết, hàng năm, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đều chỉ đạo, định hướng các Đoàn trường chủ động triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, TN tham gia phong trào “3 không” (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy). Phong trào được cụ thể hóa bằng nhiều hình thức như tổ chức các diễn đàn, hội thảo chia sẻ về tác hại của ma túy; mời những người đã cai nghiện ma túy thành công đến giao lưu, chia sẻ với HSSV; tuyên truyền trên mạng xã hội.

Nhiều năm qua, Trường THPT Rạch Kiến (xã Long Hòa, huyện Cần Đước) chưa ghi nhận trường hợp nào về HS sử dụng chất ma túy. Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Nguy cơ ma túy xâm nhập vào học đường rất cao. Để kịp thời phòng, chống ma túy xâm nhập vào học đường, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên phối hợp lực lượng Công an huyện, Đoàn TN,... tổ chức các buổi tuyên truyền để các em hiểu rõ hơn về tác hại ma túy và cách phòng tránh. Đồng thời, trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục kỹ năng sống để các em có lối sống tích cực và an toàn trong xã hội hiện nay”.

Còn tại Trường Cao đẳng Long An, bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại và cách phòng, chống ma túy trong SV, nhà trường còn cho các em ký cam kết không sử dụng trái phép các chất kích thích. Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Long An - Trần Nguyễn Trường Trí cho biết: Vào đầu mỗi năm học, nhà trường thường tổ chức sinh hoạt pháp luật cho SV; đồng thời, phối hợp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh mời báo cáo viên là lực lượng công an đến tuyên truyền mỗi năm 2 lần để kịp thời giáo dục và nhắc nhở các em tránh xa tệ nạn ma túy.

Theo Đại úy Phùng Thanh Anh Tuân - cán bộ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật về ma túy và phòng, chống tội phạm về ma túy được gần 280 cuộc, phát trên 15.000 tờ rơi cho HSSV các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh và người dân ở địa bàn dân cư.

Qua các buổi tuyên truyền, HSSV hiểu và nắm rõ các quy định pháp luật cũng như cách phòng, chống tội phạm về ma túy; đồng thời, trang bị cho các em kỹ năng sống cần thiết để bảo vệ bản thân trước hiểm họa ma túy./.

(còn tiếp)

Minh Đăng - Hà Lan

Chia sẻ bài viết