Tiếng Việt | English

15/04/2016 - 01:55

Thủy điện Cảnh Hồng tăng xả nước xuống hạ lưu Mekong từ 21/4

 

Cánh đồng lúa Tài nguyên ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu bị mất trắng do hạn hán và xâm nhập mặn. (Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm/TTXVN)

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14/4, tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết từ ngày 21/4 cho đến hết mùa khô, đập thủy điện Cảnh Hồng sẽ tăng xả nước xuống hạ lưu sông Mekong.

Trả lời câu hỏi liên quan đền vấn đề Trung Quốc tiếp tục xả nước xuống hạ lưu sông Mekong từ ngày 11/4, Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: “Thông qua kênh ngoại giao, ngày 11/4, phía Trung Quốc cho biết căn cứ vào lượng nước ở trên thượng nguồn cũng như an ninh điều tiết mạng lưới điện, từ ngày 11-20/4, phía Trung Quốc sẽ điều chỉnh xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng (Vân Nam, Trung Quốc) ở mức 1.200 m3/giây. Từ ngày 21/4 cho đến hết mùa khô, đập thủy điện Cảnh Hồng sẽ tăng xả nước xuống hạ lưu sông Mekong.

Trước đó, theo thông tin từ các cơ quan chức năng, sau khi Trung Quốc và Lào thông báo xả nước đập thủy điện để hỗ trợ cho việc chống hạn và xâm nhập mặn ở Việt Nam thì lượng nước trên đã về tới Việt Nam vào tuần đầu tháng Tư, làm gia tăng lưu lượng nước sông Mekong, hỗ trợ cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong công tác cứu hạn cũng như chống xâm nhập mặn.

"Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia liên quan trong việc phối hợp sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, qua đó đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia liên quan cũng như cuộc sống của các thường dân ở khu vực này," ông Lê Hải Bình nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết