Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 02:25

Thụy Sĩ: Giá trị xuất khẩu đồng hồ tăng năm thứ ba liên tiếp

Mặc dù năm 2019 hoạt động kinh doanh đồng hồ khá phức tạp khiến doanh số bán hàng giảm mạnh ở Hong Kong, song các công ty sản xuất đồng hồ đã kết thúc năm 2019 vô cùng tích cực.

(Nguồn: menafn)

(Nguồn: menafn)

Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, giá trị xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ năm 2019 đã tăng năm thứ ba liên tiếp lên 21 tỷ CHF (21,7 tỷ USD), gần với mức kỷ lục của năm 2014.

Mặc dù năm 2019 hoạt động kinh doanh đồng hồ khá phức tạp khiến doanh số bán hàng giảm mạnh ở Hong Kong (Trung Quốc), điểm đến chính của đồng hồ được sản xuất tại Thụy Sĩ, song các công ty sản xuất đồng hồ đã kết thúc năm 2019 vô cùng tích cực.

Sản xuất đồng hồ là lĩnh vực xuất khẩu lớn thứ ba của Thụy Sĩ sau dược phẩm và máy công cụ. Gần 95% sản lượng được bán ra nước ngoài, phần lớn sang châu Á.

Số liệu được Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ công bố ngày 28/1 cho thấy các thị trường lớn nhất cho đồng hồ Thụy Sĩ năm ngoái là Hong Kong, với giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm 11,4%, xuống 2,7 tỷ CHF, sang Mỹ tăng 8,6%, lên 2,4 tỷ CHF và Trung Quốc tăng 16%, lên 2 tỷ CHF, sang Nhật Bản tăng 19,9%, lên 1,6 tỷ CHF và sang Anh tăng 10,8%, lên 1,3 tỷ CHF.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ chỉ bán được 20 triệu đồng hồ ở nước ngoài vào năm ngoái - ít hơn 3 triệu đồng hồ so với năm 2018.

Đây là mức thấp trong lịch sử, thậm chí dưới mức của năm 2009 và có thể so sánh với số lượng xuất khẩu trong thời kỳ thấp của thập niên 1980.

Sự tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu chủ yếu nhờ phân khúc đồng hồ cao cấp trị giá hơn 3.000 CHF. Các phân khúc thấp hơn đều có mức tăng trưởng yếu hơn trong năm 2019.

Lý do chính là sự cạnh tranh từ các loại đồng hồ Internet, chẳng hạn như Apple Watch, và các quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty sử dụng nhãn hiệu “Swiss made” (Sản xuất tại Thụy Sĩ).

Hiện có hai quan điểm rất khác nhau trong ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ. Có những người tin rằng tương lai của các hãng đồng hồ sẽ chỉ được bảo đảm nhờ những chiếc đồng hồ xa xỉ có giá vài nghìn hoặc hàng chục nghìn CHF được bán cho các khách hàng giàu có trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

Trong khi đó, những người khác lo ngại rằng số lượng thấp hơn sẽ làm tổn thương ngành công cụ máy móc Thụy Sĩ và sẽ có tác động đến toàn bộ ngành.

Những thông tin tốt về tình hình xuất khẩu đã thúc đẩy tích cực cho thị trường việc làm.

Trong 12 tháng qua, ngành chế tạo đồng hồ đã tạo ra 1.300 việc làm mới, tăng 2% so với năm 2018. Mặc dù tăng cường tự động hóa, nhưng việc chế tạo đồng hồ thủ công vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong phân khúc đồng hồ xa xỉ.

Ngay cả khi robot được thử nghiệm thì công việc lắp ráp chủ yếu vẫn được thực hiện bằng tay. Hiện có khoảng 59.000 người đang làm việc trong các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích