Tiếng Việt | English

01/04/2019 - 09:31

Tích cực tham gia Tổng điều tra dân số và nhà ở

Sáng nay 01/4/2019, cùng với cả nước, tỉnh Long An tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ) lần thứ 5 kể từ khi đất nước thống nhất. Đây là sự kiện, hoạt động quan trọng được tổ chức 10 năm một lần, trên phạm vi cả nước. Thời gian thu thập thông tin tại các hộ dân cư từ 0 giờ ngày 01/4 đến ngày 25/4/2019.

Cuộc TĐTDS&NƠ có mục đích, ý nghĩa hết sức quan trọng, chẳng những cho hiện tại và nhiều năm sau. Đó là nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi toàn quốc; đáp ứng nhu cầu thông tin, đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030; phục vụ công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số, xây dựng các chính sách liên quan trực tiếp đến người dân.

TĐTDS&NƠ là hoạt động quy mô lớn, mang tính khoa học cao. Nội dung của cuộc tổng điều tra bao gồm rất nhiều thông tin về dân số (số người, giới tính, tuổi, dân tộc, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, mức độ sinh, chết và phát triển dân số, trình độ học vấn và trình độ nghề, kỹ năng nghề, tình trạng di cư, tình trạng khuyết tật, tình trạng lao động - việc làm; và thông tin về thực trạng nhà ở của hộ (tình trạng sở hữu nhà ở, quy mô diện tích nhà ở, năm sử dụng, kết cấu nhà và vật liệu xây dựng chính, nguồn nước và nhiên liệu chính đang sử dụng, một số tiện nghi sinh hoạt cơ bản của các hộ dân cư). Những thông tin này là cơ sở dữ liệu quan trọng trong quá trình quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi...

TĐTDS&NƠ năm 2019 là cuộc tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả công đoạn, mang đến chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, đây là hoạt động thống kê phức tạp với khối lượng công việc lớn từ công tác thiết kế, chuẩn bị, thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu đến công bố kết quả. Do vậy, ban chỉ đạo các cấp, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân hãy tích cực hưởng ứng, tham gia, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi; đặc biệt là người dân cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để cuộc tổng điều tra thành công tốt đẹp. Đây chính là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân và mỗi công dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích