Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 09:53

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại chợ tự phát

Chợ tự phát hình thành và tồn tại từ thói quen mua nhanh, bán nhanh của người dân. Các chợ tự phát thường được hình thành ở cặp các tuyến đường chính nơi đông dân cư và gần các khu, cụm công nghiệp. Do tự phát nên các khu chợ này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của các chợ được quy hoạch mà còn gây ô nhiễm môi trường và đáng lo ngại nhất là nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Tuy là chợ tự phát nhưng tại đây thường bán đủ các loại hàng hóa từ quần, áo, giày, dép, túi xách đến vật dụng trong nhà bếp (xoong, chảo, chén,...), hóa mỹ phẩm, thực phẩm từ tươi sống đến chế biến sẵn,... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, nhất là công nhân trong các công ty, xí nghiệp.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập tại các chợ tự phát

Cứ vào giờ tan tầm, chợ tự phát lại tấp nập kẻ bán, người mua gây nên tình trạng mất ATGT do nhiều người bất chấp các quy định, vô tư bày bán hàng hóa lấn chiếm lòng, lề đường; đồng thời, nhiều người mua hàng ngang nhiên dừng xe ngay trên đường để chọn mua hàng hóa. Trên thực tế, đã xảy ra nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông tại các khu chợ tự phát. Mặc dù biết rằng việc mua bán tự phát như thế tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, ATGT nhưng nhiều người vẫn bất chấp. Ngoài ra, những chợ tự phát này còn gây ra nhiều vấn đề như xả rác bừa bãi; không bảo đảm an ninh, trật tự;...

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng từ 15-18 giờ hàng ngày, khu vực trước cổng Công ty (Cty) TNHH Đồ hộp Việt Cường (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), hàng chục tiểu thương lại nhóm chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân sau giờ tan ca. Lòng, lề đường khu vực này vừa được nâng cấp khá rộng rãi nhưng bị chợ tự phát lấn chiếm nên tại đây thường xuyên bị ách tắc giao thông. Dù địa phương đã lắp bảng cấm tụ tập mua bán lấn chiếm lòng, lề đường nhưng việc họp chợ nơi đây vẫn diễn ra tấp nập từ chiều đến khi trời sụp tối mới vãn chợ.

Một người bán hàng bên vệ đường gần Cty TNHH Đồ hộp Việt Cường cho biết: “Tuyến đường này vào mỗi buổi chiều thường có rất đông phương tiện qua lại, nhất là công nhân sau giờ tan ca. Mặc dù biết là mua bán ở đây không bảo đảm ATGT cho mình và cả người đi đường nhưng vì “chén cơm manh áo” nên tôi vẫn tiếp tục”.

Việc chợ tự phát tồn tại hàng ngày tại các khu vực cấm là do thói quen mua sắm của người dân, nhất là công nhân, lao động. Chị Lê Thị Thảo (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Tôi đang làm việc tại một Cty trên địa bàn xã Nhựt Chánh. Sau khi đi làm về, tôi thường ghé qua chợ trước cổng Cty TNHH Đồ hộp Việt Cường để mua thực phẩm và các vật dụng cần thiết. Mặc dù là chợ tự phát nhưng có bán đủ các mặt hàng, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn các cơ quan chức năng sẽ sắp xếp, bố trí khu vực họp chợ hợp lý để công nhân, lao động được mua sắm thoải mái, an toàn, không cản trở giao thông”.

Thời gian qua, việc xử lý, dẹp chợ tự phát còn gặp nhiều khó khăn do ý thức của một số người dân về chấp hành các quy định của pháp luật còn kém. Bên cạnh đó, một số địa phương còn buông lỏng hoặc xử lý chưa triệt để. Để chấn chỉnh chợ tự phát, xử lý các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, ngành chức năng, nhất là các cấp chính quyền địa phương ở những nơi có chợ tự phát cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về tầm quan trọng của việc bảo đảm hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời, các địa phương cần có phương án cụ thể trong việc di dời, sắp xếp lại trật tự mua bán, nhất là khai thác đúng mục đích các điểm chợ đã được đầu tư xây dựng, góp phần bảo đảm ATGT và tình hình an ninh, trật tự địa phương./.

M.Tuệ

Chia sẻ bài viết