Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 15:25

Tiêm liều 2 vaccine ngừa COVID-19, bạn cần chuẩn bị những gì?

Tùy từng loại vaccine COVID-19 và sức khỏe của từng người, liều tiêm thứ 2 cũng có thể có tác dụng phụ mạnh hơn nhiều so với liều đầu tiên.

Tiêm liều vaccine thứ 2 là rất cần thiết và được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta đột biến. Rất nhiều người đã trải qua các tác dụng phụ của vaccine khi tiêm liều đầu tiên và đang chuẩn bị tinh thần tiếp theo cho mũi tiêm thứ 2. Tùy từng loại vaccine và sức khỏe của từng người, liều tiêm thứ 2 cũng có thể có tác dụng phụ mạnh hơn nhiều so với liều đầu tiên.

Liều 2 có thể nhiều tác dụng phụ hơn?

Tiêm mũi thứ hai là điều cần thiết để đảm bảo được chủng ngừa đầy đủ. Với hầu hết các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đều yêu cầu tiêm 2 liều. Liều đầu tiên của vaccine kích hoạt các phản ứng cần thiết và bắt đầu xây dựng kháng thể. Với liều thứ hai, các tế bào bộ nhớ bắt đầu hoạt động. Hệ thống miễn dịch cũng phải tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn, dẫn đến các tác dụng phụ có thể mạnh hơn. 

Các tác dụng phụ khác nhau tùy theo loại vaccine

Các chuyên gia cho rằng tác dụng phụ khác nhau là điều làm cho vaccine ngừa COVID-19 khác so với các loại vaccine khác. Khi tiêm một loại vaccine thông thường, hệ thống miễn dịch nhận biết được mầm bệnh và có thể phản ứng nhẹ. Với vaccine ngừa COVID-19, phản ứng xảy ra nghiêm trọng hơn.

Với một số loại vaccine COVID-19, liều thứ hai tạo ra phản ứng kép. Với một số kháng thể đã có sẵn,vaccine "yêu cầu" hệ thống miễn dịch tạo ra nhiều kháng thể hơn, làm “khuếch đại” các tác dụng phụ hoặc triệu chứng bạn có thể gặp phải. Loại phản ứng này có nhiều khả năng xảy ra với vaccine công nghệ mRNA.

Tác dụng phụ với mỗi người cũng khác nhau
 
Nên nhớ rằng không phải tất cả các hệ thống miễn dịch đều hoạt động theo cùng một cách. Do đó, mỗi người sẽ bị các mức độ tác dụng phụ khác nhau. Cấu trúc gen và nội tiết cũng có thể khiến tác dụng phụ khác nhau. Các tác dụng phụ cũng có thể xuất hiện mạnh trong liều tiêm thứ 2 mặc dù bạn không gặp bất kỳ phản ứng nào với liều vaccine đầu tiên.

Tác dụng phụ mạnh hơn ở những người từng mắc COVID?
 
Có một số bằng chứng cho thấy rằng những người đã từng mắc COVID-19 sau đó tiêm chủng có xu hướng gặp phải các tác dụng phụ nặng hơn hoặc bị các phản ứng phụ nhẹ trong thời gian dài hơn so với những người đã được tiêm chủng mà không bị mắc COVID-19 trước đó. Điều này có thể xảy ra bởi vì với lần nhiễm COVID-19 trước đó, một số kháng thể có thể đã có sẵn và hệ thống miễn dịch sẵn sàng chống chọi với mầm bệnh. Do đó xảy ra các tác dụng phụ mạnh và khó chịu hơn. Mặc dù điều này còn phải nghiên cứu thêm nhưng những trường hợp đã xảy ra cho thấy việc nhiễm virus trước đó có thể ảnh hưởng đến cách bạn phản ứng với một loại vaccine ngừa COVID-19.

Những tác dụng phụ ở liều 2 là gì?
 
Bạn sẽ có thể gặp các tác dụng phụ như ở liều 1 và có thể nặng hơn, khác nhau về cường độ. Đau tại chỗ tiêm, đau nhức, cứng khớp, sốt nhẹ đều có thể là những triệu chứng được dự đoán sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên. Nhiều người tiêm liều vaccine thứ 2 cũng bị mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu và ớn lạnh. Cần lưu ý rằng các phản ứng dị ứng và phản vệ có thể xảy ra với một người ở liều thứ nhất hoặc liều thứ 2.  

Nên chuẩn bị gì khi tiêm liều 2?
 
Tác dụng phụ của vaccine có thể gây khó chịu, cần được nghỉ ngơi và phục hồi. Cần tránh bất cứ điều gì làm "căng thẳng" hệ thống miễn dịch của bạn hoặc làm bạn mệt mỏi hơn. Đảm bảo bạn không lên kế hoạch cho các hoạt động hoặc công việc chiếm nhiều thời gian, có thể khiến bạn kiệt sức. Ngủ ngon vào đêm trước khi tiêm. Hãy uống nhiều nước và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Để tránh mọi vấn đề, bạn hãy nghỉ ngơi 1 hay 2 ngày sau tiêm để cơ thể phục hồi hoàn toàn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết