Tiếng Việt | English

11/03/2021 - 19:40

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho y, bác sĩ - Bảo vệ sức khỏe cho lực lượng tuyến đầu

Sáng nay, tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười, những mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên đã được tiêm cho 30 y, bác sĩ (BS). Với công tác chuẩn bị chu đáo, buổi tiêm ngày đầu tiên đã hoàn thành, sức khỏe những người được tiêm ổn định, không ghi nhận dấu hiệu bất thường.

Các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười chuẩn bị được tiêm vắc-xin Covid-19

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười - BS Chung Văn Kiều cho biết: "Đối với công tác chuẩn bị, chúng tôi xây dựng kế hoạch, triển khai rất chặt chẽ từ phân bổ thời gian tiêm, số người tiêm, thành lập các tổ tiêm, tuân thủ quy định trước, trong và theo dõi sau tiêm,... Đội ngũ y, bác sĩ cũng được tập huấn rất chu đáo, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế để kịp thời cấp cứu trong trường hợp xảy ra các sự cố không mong muốn. Nhìn chung, trong quá trình thực hiện, chúng tôi được Sở Y tế quan tâm chỉ đạo sâu sát nên cán bộ, nhân viên y tế rất an tâm".

Được biết, bác sĩ Chung Văn Kiều cũng là một trong những người đầu tiên được tiêm Covid-19 trong đợt này. Ông chia sẻ: "Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười là cơ sở y tế có ca dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị. Khi được tiêm ngừa thì đội ngũ y, bác sĩ cũng phần nào an tâm trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại đây. Tuy nhiên, dù được tiêm ngừa nhưng chúng tôi vẫn không chủ quan, bảo đảm các biện pháp phòng dịch, nghiêm túc tuân thủ thông điệp 5K".

Bác sĩ Chung Văn Kiều cũng là một trong những người đầu tiên được tiêm Covid-19 trong đợt này

Ngay từ sáng sớm, các nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười – những người được tiêm vắc-xin Covid-19 đầu tiên đã có mặt, chuẩn bị được tư vấn, khám sàng lọc trước tiêm. Tại khu vực tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu để xử trí những sự cố tức thì ngoài ý muốn. Sau tiêm, người được tiêm vắc-xin được ngồi nghỉ ngơi và theo dõi sức khoẻ trong vòng 30 phút.

Vắc-xin Astrazeneca sử dụng tiêm trong chiến dịch này đã qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm khắt khe. Bên cạnh đó, với công tác chuẩn bị chu đáo, các nhân viên y tế rất an tâm khi được tiêm chủng trong đợt này.

Đặc biệt, đối với y, BS đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 thì mũi tiêm vắc-xin này càng thêm ý nghĩa. Vắc-xin Covid-19 thể hiện sự quan tâm Đảng, Nhà nước đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đây cũng là “lá chắn” hữu hiệu để bảo vệ đội ngũ y, BS.

Trưởng Khoa Nhiễm - BS Vương Văn Phến thông tin: Trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, sau khi được tiêm vắc-xin thì chúng tôi cảm thấy an tâm hơn khi phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tôi hy vọng chương trình tiêm chủng sớm triển khai rộng rãi để người dân sớm tiếp cận, qua đó tạo miễn dịch cộng đồng góp phần đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả.

Đợt tiêm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có thể xem là đợt diễn tập đầu tiên trong công tác tiêm ngừa Covid-19

Theo nhận định từ Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, đợt tiêm này có ý nghĩa quan trọng, có thể xem là đợt diễn tập đầu tiên trong công tác tiêm ngừa Covid-19. Qua đó, các y, BS sẽ có kháng thể để bảo vệ sức khỏe của bản thân, góp phần vào công tác phòng, chống dịch. Lực lượng y, BS cũng là 1 trong 9 đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ. Do đó, công tác tổ chức thực hiện đợt tiêm này được đặc biệt chú trọng, qua đó rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức để sau này triển khai tiêm cho người dân thuận lợi; tránh những tai biến, rủi ro đáng tiếc, bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Thời gian tới, dự kiến sẽ tiêm cho 9 đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, sau đó triển khai tiêm cho toàn dân trong tỉnh theo tiêu chuẩn quy định về độ tuổi cũng như đối tượng tiêm theo quy định của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có chủ trương sẽ tranh thủ nguồn vắc-xin với Chính phủ, Bộ Y tế để tiêm cho toàn dân trong tỉnh thuộc các đối tượng quy định của Bộ Y tế.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười là 1 trong 21 bệnh viện được Bộ Y tế chọn vào danh sách bệnh viện điều trị Covid-19 được ưu tiên tiêm chủng vắc-xin đợt đầu tiên. Sau hôm nay, khoảng 200 y, BS còn lại sẽ được tiêm trong 2 ngày tiếp theo. Sau 12 tuần, tất cả những người tiêm đợt này sẽ được tiêm mũi thứ 2. Đợt tiêm vắc-xin Covid-19 lần này trên cả nước chính là bước khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm nhằm tạo sự bảo vệ rộng khắp cho nhân dân.  Tin rằng, với sự đầu tư từ Chính phủ, sự  nỗ lực của các ngành chuyên môn cùng sự đồng lòng của nhân dân, chiến dịch này sẽ thành công, thuận lợi, dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi./.

Phạm Ngân - Ngươn Kiết

Chia sẻ bài viết