Tiếng Việt | English

18/02/2016 - 10:47

Tiếp tục cải cách hành chính trong cấp phát giấy chứng minh nhân dân

Ngày 2-8-2011, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh Long An xây dựng phương án về cấp đổi giấy CMND lấy trong ngày. Đến nay, tiếp tục cải cách rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn từ 1 - 3 ngày đối với trường hợp cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) do bị mất.

CBCS Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tận tình hướng dẫn, làm giấy CMND cho người dân

Cải cách hành chính (CCHC) trong cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) là một trong những công tác trọng tâm của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH) Công an tỉnh Long An. Tiêu chí hàng đầu của đơn vị là làm thế nào cấp giấy CMND cho nhân dân nhanh nhất, không phải đi lại nhiều lần.

Theo đó, Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh tập trung cải cách phương pháp, lề lối làm việc, trang bị phương tiện máy móc. Nơi tiếp dân được sửa chữa khang trang, sạch đẹp; niêm yết công khai thủ tục hành chính khi làm CMND và phát loa hướng dẫn người đến làm giấy CMND; bố trí người viết hộ đơn, tờ khai làm CMND, tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục cấp, đổi giấy CMND. Từ đó, tình trạng cò mồi làm CMND ở bên ngoài không còn xảy ra.

Phòng còn bố trí cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong đúng mực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình trong công tác, hết lòng phục vụ nhân dân. Với phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, có lúc CBCS phải làm việc không nghỉ trưa để kịp hoàn chỉnh CMND trả cho nhân dân ngay trong ngày và rút ngắn thời gian từ 15 ngày xuống còn từ 1 - 3 ngày đối với trường hợp cấp lại CMND do bị mất.

CBCS Phòng CSQLHCVTTXH Công an tỉnh còn tổ chức cấp CMND tại nhà hoặc bệnh viện cho những người bệnh tật, không có điều kiện đi lại. Đối với những trường hợp người dân ở xa đến làm CMND không đúng lịch tiếp dân, CBCS Đội CMND nhiệt tình giải quyết. 

Phòng còn ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh chuyển phát CMND đến tận nhà người dân khi có yêu cầu. Qua hơn 2 năm thực hiện, Phòng đã giao cho bưu điện chuyển phát trả trên 20 ngàn giấy CMND đến tận tay người dân.

Từ những CCHC trên, hằng năm, công tác cấp phát CMND luôn đạt và vượt  chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2015, Phòng tổ chức cấp hoàn chỉnh gần 52 ngàn giấy CMND. Trong đó, người dân lấy ngay trong ngày hơn 36 ngàn giấy CMND; cấp CMND tại nhà và bệnh viện cho 19 trường hợp bệnh tật, không có điều kiện đi lại; hợp đồng bưu điện thực hiện dịch vụ chuyển phát đến tận tay công dân trên 11 ngàn giấy CMND./.

Đan Thư

Chia sẻ bài viết