Tiếng Việt | English

09/06/2024 - 13:56

Tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống Mexico-Việt Nam

Tổng Bí thư đảng Lao động Mexico nhấn mạnh với vai trò là một trong những lãnh đạo chủ chốt trong Sigamos Haciendo Historia ông tiếp tục nỗ lực để góp phần đưa Mexico và Việt Nam xích lại gần hơn nữa.

Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống Mexico-Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong chính quyền của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum, vì đây là di sản quý báu mà các thế hệ lãnh đạo trước đây của Mexico đã dày công vun đắp, đặc biệt là trong nhiệm kỳ vừa qua của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Mexico sau chiến thắng vang dội của bà Claudia Sheinbaum, Tổng Bí thư đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez nhấn mạnh với vai trò là một trong những lãnh đạo chủ chốt trong Sigamos Haciendo Historia (Chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử) - liên minh tranh cử mà bà Sheinbaum làm đại diện vừa giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử quốc gia hôm 2/6 vừa qua - ông sẽ tiếp tục nỗ lực để góp phần đưa Mexico và Việt Nam xích lại gần hơn nữa.

Theo Tổng Bí thư Gutiérrez, trong nhiệm kỳ 6 năm qua của Tổng thống López Obrador, quan hệ giữa hai nước đã không ngừng được duy trì và củng cố trên mọi khía cạnh. Đây sẽ là tiền đề để Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum - chính trị gia cùng là thành viên của đảng Phong trào Tái thiết Quốc gia (Morena) cầm quyền và cũng là đồng minh thân cận của ông Obrador - tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum và Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Gutiérrez trong một hoạt động của Liên minh tranh cử Sigamos Haciendo Historia (Chúng ta tiếp tục làm nên lịch sử). (Ảnh: TTXVN phát)

Đề cập tới vị trí đảng PT trong thắng lợi lịch sử của liên minh tranh cử Sigamos Haciendo Historia, Tổng Bí thư Gutiérrez nêu rõ với vai trò là thành viên quan trọng của liên minh, PT đã luôn sát cánh cùng các đảng thành viên khác xuyên suốt quá trình tranh cử và có nhiều đóng góp to lớn kể cả về mặt lý luận và thực tiễn trong thắng lợi vang dội này.

Tổng Bí thư Gutiérrez cho biết đảng PT cũng đã giành được nhiều thắng lợi mang tính lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử hôm 2/6, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cử tri Mexico thông qua số phiếu bầu các thành viên của đảng PT vào nghị viện. Theo đó, số ghế của đảng PT trong Hạ viện đã tăng từ 30 ghế lên 50 ghế, trong khi số ghế trong Thượng viện cũng đã tăng từ 6 ghế lên 10 ghế. Bản thân ông Gutiérrez cũng đã trúng cử Thượng nghị sỹ trong nhiệm kỳ tới.

Theo ông Gutiérrez, chiến thắng áp đảo của bà Claudia Sheinbaum là một bước tiến đáng kể của các lực lượng chính trị cánh tả tại Mexico cũng như tại khu vực Mỹ Latinh.

Ngay sau chiến thắng, hàng chục lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã gửi lời chúc mừng nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử của Mexico và khu vực Bắc Mỹ.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại địa bàn về tình cảm cá nhân của ông đối với Việt Nam, Tổng Bí thư Guitíerrez bày tỏ sự ngưỡng mộ, khâm phục cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông khẳng định sự thành công của Việt Nam hôm nay phải nói tới vai trò chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam đã dẫn dắt, lãnh đạo đất nước, đưa Việt Nam từ một nước nghèo, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá trở thành một quốc gia có vị thế, vai trò ngày càng quan trọng đối với khu vực và thế giới.

Hạ viện Mexico thành lập Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị với Việt Nam

Hạ viện Mexico thành lập Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị với Việt Nam 

Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoài Dương khẳng định việc ra mắt Nhóm Nghị sỹ Hữu Nghị giữa hai nước là một biểu hiện cụ thể và có ý nghĩa quan trọng về sự phát triển quan hệ song phương tốt đẹp.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Guitíerrez gửi lời chào thân ái, lời chúc sức khỏe với tất cả tình cảm và sự kính trọng đến Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời nhắc lại kỷ niệm Đoàn đại biểu đảng PT sang thăm Việt Nam được Tổng Bí thư tiếp ngay cả khi đang điều trị tại bệnh viện.

Tổng Bí thư đảng PT Alberto Anaya Gutíerrez cho biết ông có tình cảm đặc biệt với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và được nhân dân vô cùng quý trọng./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tiep-tuc-cung-co-quan-he-huu-nghi-truyen-thong-mexico-viet-nam-post958131.vnp

Chia sẻ bài viết