Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An
Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Long An có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan trong tỉnh.
Phát huy tốt những thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016 -2017, ngành Giáo dục Đào tạo nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, với 5 giải pháp cơ bản, bước đầu đạt nhiều kết quả nổi bật.
Cụ thể, cả nước hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tập trung đánh giá thực trạng, chất lượng đội ngũ giáo viên và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo; việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Đồng thời, quan tâm rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước. Theo đó, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong năm 2017 tăng 0,6% so với năm 2016, chủ yếu tập trung ở giáo dục mầm non.
Trên tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế hiện nay trong công tác giáo dục, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục trong thời gian tới: Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; việc chuẩn bị các điều kiện triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trong năm 2017 tăng 0,6% so với năm 2016, chủ yếu tập trung ở giáo dục mầm non
Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam nhấn mạnh, công tác chăm lo, phát triển giáo dục và đào tạo vô cùng quan trọng. Do đó, trong năm học 2017-2018, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đồng thời, ông yêu cầu, ngay từ bây giờ, bản thân mỗi giáo viên phải tự ý thức đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, trách nhiệm của công dân đối với xã hội; giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo.
Về giáo dục đại học, cần tiếp tục đẩy mạnh tự chủ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn đào tạo với nhu cầu xã hội./.
Ngọc Mận