Tiếng Việt | English

16/01/2016 - 09:41

Tín hiệu vui từ nhà ở xã hội

Dự án nhà ở xã hội Lainco đã mang lại tín hiệu vui và được xem như là hiệu ứng tốt từ chủ trương, chính sách của Nhà nước thông qua gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

 

Khu nhà đầu tiên của dự án với 12 căn được đưa vào sử dụng.

Dự án nhà ở xã hội (gọi tắt là dự án) nằm trong khu đô thị Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, được xem là dự án đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An được Cty Cổ phần đô thị hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Tân An (gọi tắt là Cty Lainco) thực hiện.

Tổng Giám đốc Cty Lainco - Nguyễn Thế Hùng cho biết, đến thời điểm này có 12 căn nhà được đưa vào sử dụng. Mỗi căn ngang 4,3m, dài 16m, diện tích sàn xây dựng gần 148m2, với giá 776 triệu đồng. Người mua có thể thanh toán dưới nhiều hình thức: Trả tiền trong thời gian 5 năm hay 11 năm, cộng với lãi suất vay ngân hàng từ nguồn vốn vay gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng. Những ngày đầu tiên xây dựng khối nhà này, hầu như người dân ít biết đến và hiệu ứng xã hội chưa tốt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khách hàng đến xem và đặt mua nhà ngày càng tăng.

Từng dãy nhà với lối kiến trúc được thiết kế khoảng cách giữa các block nhà là 6m dùng làm đường giao thông nội bộ. Phía trước các block nhà là vỉa hè rộng 4m được bố trí làm lối đi công cộng, cây xanh. Phía sau các dãy nhà có khoảng sân rộng 4m và khu công viên cây xanh.

Chị Lê Thị Hiệp - giáo viên Trường Trung cấp Y tế Long An cho biết, chị mua và dọn vào ở được 1 tháng. Chồng chị hiện công tác tại huyện Bến Lức. Với thu nhập của 2 vợ chồng, chị chọn mua nhà với phương thức trả trong 5 năm và chị được hỗ trợ vay vốn lãi suất của gói 30.000 tỉ đồng. 

Chị Lê Thị Hiệp bên góc bếp của căn nhà mới.

Ngoài 12 căn nhà được đưa vào sử dụng, Cty Lainco đang xây dựng thêm 3 block nhà khác với tổng cộng 36 căn. Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng iữa năm 2016. Kinh phí Cty Lainco đầu tư cho dự án khoảng 33,7 tỉ đồng, trong đó, vốn của đơn vị 13,7 tỉ đồng và vốn vay từ Ngân hàng Thế giới thông qua Quỹ đầu tư phát triển Long An là 20 tỉ đồng.

Theo Cty Lainco, khi kết thúc dự án nhà ở này, Cty tiếp tục đầu tư xây dựng 2 dự án khác cũng trong khu đô thị Lợi Bình Nhơn dành cho người có thu nhập thấp, ưu tiên cán bộ, công nhân viên làm việc tại cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn (50 căn, kinh phí 20 tỉ đồng) và nhà ở cho công nhân (100 căn, kinh phí 65 tỉ đồng).

Ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng, thuận lợi lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là Cty có sẵn quỹ đất, tiếp cận được nguồn vốn vay. Riêng người mua nhà trong dự án được tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp, ổn định và không thế chấp. Hiện nay, Cty tiếp tục hỗ trợ người mua nhà ở những block đang xây dựng tiếp cận với nguồn vốn vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng.

Gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra vào năm 2013 với mục đích hỗ trợ người thu nhập thấp vay mua nhà ở giá rẻ, đang được áp dụng mức lãi suất 5%/năm. 

Mai Hương

Chia sẻ bài viết