Tiếng Việt | English

22/01/2023 - 07:53

Tình hình Covid-19 ngày 22/1: 80% dân số Trung Quốc đã bị lây nhiễm

Chuyên gia dịch tễ Trung Quốc cho biết nước này đã qua đỉnh dịch và khó xuất hiện đợt lây nhiễm mới trong 2-3 tháng tới.

Du khách chờ tàu tại nhà ga Đông Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc ngày 20/1

Theo Hoàn Cầu thời báo, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc, ngày 21.1 viết trên mạng xã hội rằng khả năng bùng phát dịch trên diện rộng ở Trung Quốc trong 2 đến 3 tháng tới là khá thấp do khoảng 80% dân số nước này đã bị lây nhiễm.

Với lưu lượng hành khách khổng lồ dự kiến lên đến khoảng 5 tỉ chuyến đi ​​trong dịp tết Nguyên đán năm nay, ông Ngô cho biết số ca nhiễm Covid-19 ở một số khu vực cụ thể có thể tăng cao, nhưng khả năng bùng dịch trên cả nước là không đáng kể.

Ông Ngô cũng giải thích rằng sau khi Trung Quốc thay đổi biện pháp phòng chống dịch, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc tăng nhanh nhưng hiện đã qua đỉnh dịch. Nhà dịch tễ học này cho biết các thành phố có quy mô khác nhau trên toàn quốc cũng như các quận có số ca bệnh đang giảm dần.

Làn sóng lây nhiễm này ở Trung Quốc chủ yếu do nhiều dòng phụ của biến thể Omicron gây ra, trong đó biến thể BA.5.2 chiếm ưu thế tuyệt đối, tiếp theo là BF.7 và BA.2.76.

Đối với biến thể XAY.2, biến thể lai giữa hai chủng Delta và Omicron, gần đây được phát hiện ở Thái Lan khiến công chúng Trung Quốc lo ngại, ông Ngô chỉ ra rằng biến thể này đã được phát hiện từ lâu ở châu Âu và một số nước châu Phi một năm trước nhưng chưa lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Do đó, biến thể này không có khả năng gây ra một đợt dịch mới trong tương lai gần. Chuyên gia này cũng nói cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa tìm thấy biến thể này.

Về tình hình dịch bệnh ở nước ngoài, ông Ngô cho biết các chủng virus đang gây bệnh ở Mỹ là các biến thể BQ.1, BQ.1.1 và XBB.1.5. Trong đó, số ca nhiễm biến thể XBB.1.5 tăng nhanh vào tháng 12.2022 và đầu tháng 1 năm nay, khiến thế giới lo ngại.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy tính đến ngày 20.1, biến thể XBB.1.5 đã gây ra gần một nửa số ca mắc Covid-19 ở Mỹ và đang trên đà trở thành biến thể chiếm ưu thế tại đây. CDC Mỹ ước tính XBB.1.5 sẽ gây ra 49,1% số ca mắc Covid-19 ở nước này trong tuần kết thúc vào ngày 21.1, tăng vọt so với con số 37,2% của tuần trước.

Theo The Japan Times, Nhật Bản đã xác nhận 79.033 ca bệnh mới trong ngày 21.1, giảm khoảng 53.000 ca so với một tuần trước đó.

Số ca mắc Covid-19 nghiêm trọng trên cả nước đã tăng thêm 10 ca lên 683 ca. Nhật Bản cũng báo cáo 319 ca tử vong mới./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết