Tiếng Việt | English

23/06/2023 - 14:39

Tọa đàm 'Hiểu đủ - Mua đúng bảo hiểm nhân thọ': Hướng đi nào để thị trường phát triển minh bạch, bền vững, 'chất' đi đôi với 'lượng'?

Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đã tổ chức tọa đàm trực tiếp với chủ đề "Hiểu đủ - Mua đúng Bảo hiểm Nhân thọ” cùng sự đồng hành của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam.

Đến tham dự tọa đàm và trao đổi cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Long An là ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và ông Lương Thế Vinh - Giám đốc Sản phẩm, đại diện Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam.

Bảo hiểm Nhân thọ và mục tiêu phát triển kinh tế, bảo  đảm an sinh xã hội

Theo ông Ngô Trung Dũng, năm 2022, thị trường Bảo hiểm Nhân thọ tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều kết quả đáng chú ý như tổng số tiền chi trả trên 53.000 tỉ đồng, tổng số tiền đầu tư ngược vào nền kinh tế trên 592.000 tỉ đồng. Điều này là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của Bảo hiểm Nhân thọ trong việc góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, Bảo hiểm Nhân thọ còn được xem là “tấm lá chắn” trước các rủi ro trong cuộc sống, bao gồm các quyền lợi rủi ro như tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo và quyền lợi đáo hạn cho người dân.

Mặc dù có vai trò quan trọng nhưng trên thị trường hiện có một số ý kiến cho rằng bảo hiểm “mua dễ khó đòi”. Trước thông tin này, ông Ngô Trung Dũng bày tỏ, một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể kể đến là thực trạng tư vấn viên tư vấn qua loa, khách hàng mua vì cả nể, không đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm dẫn đến bảo hiểm là sản phẩm “dễ mua” nhưng “khó đòi”. Tiếp nối câu trả lời của ông Ngô Trung Dũng, ông Lương Thế Vinh cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần có trách nhiệm khôi phục lại niềm tin về ngành và sản phẩm cho người tiêu dùng. Riêng tại Prudential, doanh nghiệp luôn nỗ lực kiểm tra và hoàn thiện quy trình tư vấn cũng như nâng cao chất lượng tư vấn viên để phục vụ khách hàng một cách tốt hơn.

Giải pháp tái thiết niềm tin của khách hàng: Kết hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng

Những kết quả đáng ghi nhận của thị trường bảo hiểm trong thời gian qua là nỗ lực chung của cả các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp bảo hiểm và bao gồm cả sự ủng hộ của người mua bảo hiểm. Sau quá trình tăng trưởng nhanh về “lượng” thì đây là cơ hội để thị trường bảo hiểm Việt Nam có bước chuyển tích cực về “chất”, lấy lại niềm tin cho khách hàng.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, bên cạnh công tác quản lý, giám sát, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thị trường phát triển, thì một điểm nhấn khác của ngành Bảo hiểm đó là Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi đã chính thức được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/01/2023. Theo ông Ngô Trung Dũng, khung pháp lý mới kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho thị trường trong tương lai bằng cách bổ sung thêm các nội dung chính về vấn đề quản lý nhà nước, quản trị của từng doanh nghiệp, vấn đề về phí bảo hiểm và ngăn ngừa phòng, chống gian lận bảo hiểm. Theo đó, các quy định này đi theo hướng nâng cao bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, phù hợp với tiến trình phát triển của thị trường, minh bạch hóa thị trường bằng các quy định về dữ liệu chung cho toàn ngành bảo hiểm.

Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Lương Thế Vinh cho biết, để phục vụ tốt hơn và bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, các đơn vị kinh doanh bảo hiểm có thể tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm bảo hiểm và hoạt động của mình. Ngoài ra, việc đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo cho đại lý cũng là một yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng tư vấn và dịch vụ khách hàng.

Tiếp lời ông Vinh, ông Ngô Trung Dũng cho biết, các cơ quan quản lý như Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam đã và đang tiếp tục yêu cầu rà soát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp Bảo hiểm và tiến hành xử lý nghiêm minh nếu phát hiện các trường hợp đại lý bảo hiểm sai phạm quy định pháp luật.

Tuy nhiên, để tạo ra một thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh, bền vững thì chỉ những nỗ lực từ phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp bảo hiểm là chưa đủ. Người tham gia bảo hiểm cũng là một nhân tố quan trọng để ngành phát triển. Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam ngày 31/5/2023, khi trả lời phỏng vấn về vấn đề đâu là các giải pháp mang tính lâu dài, căn cơ hơn để thị trường Bảo hiểm Nhân thọ nói riêng và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung phát triển chất lượng và bền vững, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc cho biết: “Để thị trường phát triển lành mạnh, bền vững, chúng ta không thể không nhắc tới vai trò của người tham gia bảo hiểm”. Đồng tình với ý kiến này, ông Ngô Trung Dũng cho rằng, người tham gia bảo hiểm nên tìm hiểu cặn kẽ thông tin trước khi đặt bút ký và có trách nhiệm với sản phẩm mà mình mua.

Prudential ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm mới, cô động thông tin giúp người tham gia bảo hiểm dễ dàng truy vấn

Trước những thắc mắc của người dân về việc vì sao hợp đồng bảo hiểm quá dài và nhiều điều khoản, ông Ngô Trung Dũng giải thích thêm, hợp đồng bảo hiểm là một hợp đồng dịch vụ tài chính dài hạn và mang tính đặc thù, vì vậy bắt buộc phải có điều khoản chi tiết với các thuật ngữ chuyên ngành. Để giúp khách hàng hiểu rõ bộ hợp đồng bảo hiểm, ông Vinh cũng cho biết, vừa qua, Prudential đã giới thiệu bộ Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới 2023, cô đọng những thông tin thiết yếu với đầy đủ giá trị pháp lý, giúp khách hàng dễ truy vấn, nắm rõ được những điểm quan trọng, các quyền lợi, nghĩa vụ cơ bản khi tham gia bảo hiểm. Có thể thấy, đây là nỗ lực lấy khách hàng làm trọng tâm trong các hoạt động từ phía doanh nghiệp.

Dù còn nhiều thách thức nhưng với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, các diễn giả đều tin tưởng ngành bảo hiểm sẽ phát triển minh bạch, lành mạnh, củng cố niềm tin của khách hàng, phát triển chất lượng hơn và đóng góp nhiều hơn nữa cho kinh tế và an sinh xã hội. Từ đó, phát huy vai trò lá chắn trước các rủi ro khó lường trong cuộc sống./.

Bảo Trân

Chia sẻ bài viết