Tiếng Việt | English

28/04/2017 - 01:45

Tóc bạc và nguy cơ tim mạch ở nam giới

Đầu bạc thường là dấu hiệu của tuổi già, nhưng cũng có thể là chỉ dẫn liên quan đến bệnh tim mạch.

Ảnh: Shutterstock

Trong hội nghị Europrevent 2017 tại Malaga (Tây Ban Nha) hồi đầu tháng 4, bác sĩ chuyên khoa tim của Đại học Cairo (Ai Cập) Irini Samuel cho rằng tóc bạc, trong một số trường hợp, là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là suy tim. Bệnh tim mạch lâu nay vẫn là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất vào thời hiện đại, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

“Tuổi tác là yếu tố nguy cơ không thể nào tránh khỏi đối với động mạch vành, và nếu xuất hiện cùng với các dấu hiệu thể hiện ở khía cạnh da liễu có thể càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch”, theo bác sĩ Samuel.

Trên thực tế, mối tương quan giữa tóc bạc nhiều và nguy cơ tim mạch được dựa trên lập luận cho rằng sự thể hiện của hình dạng bên ngoài phản ánh tình trạng sức khỏe nội tại của một người. Chẳng hạn, tóc bị bạc có thể do tim gặp vấn đề, vì cơ quan này chịu trách nhiệm vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy các cơ chế quy định hoạt động của hệ tuần hoàn có nhiều điểm tương tự như những cơ chế kiểm soát cách thức tóc đen chuyển bạc.

Trong cả hai quá trình, sự thay đổi hormone, chức năng vá lỗi của ADN bị suy giảm và tình trạng viêm nhiễm đều đóng vai trò của mình. Do vậy, bác sĩ Samuel muốn kiểm tra liệu tóc bạc, thông thường vốn chỉ là dấu hiệu biểu hiện của tuổi tác, phải chăng cũng đồng thời cung cấp manh mối cho thấy đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo trang tin Medicalexpress.com.

Trong cuộc nghiên cứu, tổng cộng 545 nam giới được chụp X-quang động mạch một cách kỹ càng, cho phép thấy từng lớp kết cấu của những bộ phận này trên máy tính. Kế đến, các đối tượng được kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là tình trạng và chức năng của động mạch. Đồng thời, họ cũng được chấm điểm dựa trên màu tóc, theo thang điểm từ 1 - 5, từ tóc đen đến bạc hết đầu.

Mỗi người tiếp tục làm bài trắc nghiệm về các câu hỏi như tiền sử gia đình, thói quen của bản thân và tiền sử về sức khỏe. Kết quả cho thấy nếu một người đạt điểm 3 trở lên về màu tóc (điểm 3: tóc đen ngang với tóc bạc; điểm 4: tóc bạc nhiều hơn tóc đen; điểm 5: tóc bạc trắng đầu), nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc các vấn đề về tuần hoàn cao hơn những người đầu vẫn đen nhánh. Cụ thể, người nhiều tóc bạc cũng đồng thời bị chứng can xi hóa động mạch, chỉ tình trạng các mô mềm trở nên cứng và giòn hơn theo thời gian.

Tuy nhiên, bác sĩ người Ai Cập cũng cho rằng cần thực hiện thêm nhiều cuộc nghiên cứu để phân tích rõ ràng hơn nguy cơ đến từ những dấu hiệu da liễu như da tóc, nhằm có sự can thiệp sớm và hiệu quả trong việc ngăn chặn nguy cơ lên cơn đau tim./.

VOH/TheoTNO

Chia sẻ bài viết