Tiếng Việt | English

26/05/2021 - 20:44

Tổng thống Belarus lên tiếng về vụ máy bay Ryanair

Tổng thống Belarus ngày 26/4 đã bảo vệ quyết định chuyển hướng một chuyến bay của Ireland, đồng thời cáo buộc phương Tây tiến hành một cuộc "chiến tranh lai" (hybrid warfare) nhằm "chèn ép" Belarus.

Ngày 23/5, các kiểm soát viên không lưu của Belarus đã yêu cầu chuyến bay của hãng hàng không Ryanair phải bay qua nước này bởi có đe dọa đánh bom. Sau đó, một chiến đấu cơ của Belarus đã đi cùng chiếc máy bay này tới Minsk, ngay trước khi nó chuẩn bị hạ cánh ở Vilnius, Latvia. Khi chiếc máy bay hạ cánh, các cơ quan an ninh của Belarus đã bắt giữ Raman Pratasevich, một nhà báo và là một nhà hoạt động phong trào cùng bạn gái của người này.


Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

Tổng thống Alexander Lukashenko cho rằng việc chiến đấu cơ của Belarus ép máy bay Ryanair phải hạ cánh "hoàn toàn là một lời nói dối", đồng thời bảo vệ quyết định của ông khi yêu cầu chuyển hướng chuyến bay như một sự phản ứng cần thiết trước đe dọa đánh bom.

"Tôi đã hành động theo luật pháp và bảo vệ mọi người theo các quy tắc quốc tế", ông Lukashenko cho hay.

Giận dữ trước hành động của Belarus, các nhà lãnh đạo EU nhanh chóng ban hành lệnh cấm các hãng hàng không của Belarus sử dụng không phận và sân bay của các nước trong khối này, đồng thời hối thúc các hãng hàng không châu Âu tránh di chuyển qua không phận của Belarus, cũng như áp lệnh trừng phạt với các quan chức có liên hệ đến vụ việc.

Phát biểu trước các nghị sĩ và các quan chức hàng đầu chính phủ ở Minsk, Tổng thống Lukashenko nhận định, phản ứng của châu Âu là một phần của "chiến tranh lai" (được mệnh danh là chiến tranh thế hệ 5 - là một chiến lược quân sự sử dụng chiến tranh chính trị đồng thời với chiến tranh thông thường, chiến tranh bất thường và chiến tranh mạng - ND) nhằm vào Belarus.

"Họ (Châu Âu - ND) đã vượt ra nhiều lằn ranh đỏ, cũng như những giới hạn về lý lẽ và đạo đức. Đây không còn là cuộc chiến thông tin mà là một cuộc chiến tranh lai hiện đại. Chúng ta cần làm mọi thứ có thể để ngăn cản nó leo thang thành chiến tranh nóng".

Ông Lukashenko cũng đe dọa Belarus sẽ đáp trả bằng cách giảm bớt hạn chế biên giới, vốn chấm dứt các cuộc di cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy vào châu Âu.

"Chúng tôi đang ngăn chặn những người di cư và những kẻ buôn ma túy. Nhưng giờ thì họ sẽ phải bắt những người này và tự xử lý vấn đề của mình", Tổng thống Belarus cho hay./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết