Tiếng Việt | English

09/09/2018 - 10:25

Tổng thống Burkina Faso cam kết loại bỏ các cuộc tấn công thánh chiến

Ngày 08/9, phát biểu sau một cuộc họp kéo dài 5 giờ đồng hồ của Hội đồng Quốc phòng, Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore cam đoan rằng ông sẽ đưa ra những "chuẩn bị an ninh mới" để nhổ tận gốc tai họa do hoạt động thánh chiến gây ra. Tuyên bố này được đưa ra sau khi một loạt các vụ tấn công ở phía Đông nước này đã cướp đi sinh mạng của 20 người chỉ trong một tháng.

Binh sĩ Burkina Faso tuần tra tại Ouagadougou. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Kaboré nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Burkina Faso cần tiếp tục chủ động đưa ra các chiến dịch ở miền Đông, không chỉ để tiêu diệt "tai họa chết chóc" mà còn giúp loại bỏ vĩnh viễn những kẻ góp phần "giết chết" Burkina Faso trong những ngày gần đây. 

Theo quân đội Burkina Faso, tình hình an ninh ở Burkina Faso là "đáng lo ngại," đặc biệt ở khu vực phía Đông. Các nhóm vũ trang đang hoạt động tại khu vực Sahel bao gồm Burkina Faso, các nước nghèo Sahel nơi tiếp giáp Mali và Niger không ổn định, phải đối mặt với các cuộc tấn công trong suốt 3 năm qua. 

Những cuộc tấn công này đã lan sang nhiều khu vực khác, bao gồm cả khu vực phía Đông giáp với Niger, Togo và Benin. Trong tháng 8/2018, các cuộc tấn công bằng các thiết bị nổ nhằm vào các đoàn xe quân sự đã khiến khoảng 20 binh sĩ nước này thiệt mạng. 

Tổng thống Kaboré khẳng định rằng Burkina Faso đang chứng kiến một sự bất ổn lớn của đất nước, khi mà lực lượng quốc phòng và an ninh đang bị quấy nhiễu tại các khu vực biên giới. Mục đích của các nhóm thánh chiến là muốn chứng minh sự bất an đang tồn tại ở Burkina Faso. Chính vì thế, Burkina Faso phải chuẩn bị các biện pháp khẩn cấp để đối phó với tình trạng này cũng như khôi phục an ninh trong nước và khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết