Tiếng Việt | English

02/11/2016 - 10:46

Tổng thống Hàn Quốc chỉ định Thủ tướng mới giữa bê bối chính trị

Việc thay đổi các vị trí quan trọng trong Nội các được cho là nỗ lực xoa dịu dư luận của bà Park Geun-hye trước những bê bối gần đây.

Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Park Park Geun-hye ngày 2/11 đã quyết định thay thế vị trí Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính sau những bê bối gần đây liên quan đến người bạn thân của bà.

Việc thay đổi các vị trí quan trọng trong Nội các được cho là nỗ lực xoa dịu dư luận của bà Park Geun-hye trước những bê bối gần đây. (Ảnh: sydsvenskan)
Nhà Xanh cho biết, ông Kim Byong-joon, một cựu thư ký cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã được chỉ định thay thế ông Hwang Kyo-ahn làm Thủ tướng. Trong bộ máy chính quyền ở Hàn Quốc, Thủ tướng chủ yếu có vai trò về mặt hành chính.

Người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Jung Youn-kuk nói: “Nhà Xanh đã chỉ định ông Kim Byong-joon làm người đứng đầu Nội các để giúp đất nước vượt qua những khó khăn hiện nay”.

Ngoài sự thay đổi vị trí Thủ tướng, Tổng thống Park Geun-hye cũng chỉ định ông Yim Jong-yong, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ tài chính làm Bộ trưởng Tài chính mới, kiêm nhiệm phó Thủ tướng thay cho Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm là ông Yoo Il-ho.

Bên cạnh đó, Chính quyền Tổng thống Park Geun-hye cũng có sự thay đổi ở vị trí Bộ trưởng phụ trách vấn đề an toàn và an ninh công cộng.

Động thái trên diễn ra chỉ hai ngày sau khi bà Park cải tổ một phần Văn phòng Tổng thống, bổ nhiệm cựu công tố viên Choi Jai-kyeong giữ chức Thư ký cấp cao phụ trách vấn đề dân sự; nguyên người phát ngôn Quốc hội Bae Sung-rye làm Thư ký trưởng phụ trách các vấn đề công.

Những điều chỉnh về nhân sự của Tổng thống Park Geun-hye được cho là một trong những nỗ lực nhằm xoa dịu sự tức giận của dư luận Hàn Quốc liên quan đến bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye hiện đang bị tạm giữ để điều tra.

Cả ông Hwang Kyo-ahn và ông Yoo Il-ho đều được cho là có liên quan đến vụ bê bối chính trị nói trên. Đặc biệt, ông Yoo đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía các nghị sỹ đối lập vì mối quan hệ thân thiết với bà Park.

Cơ quan công tố Hàn Quốc hiện đang điều tra những cáo buộc về việc bà Choi Soon-sil sử dụng mối quan hệ với Tổng thống Park Geun-Hye để can thiệp vào các vấn đề quốc gia bằng cách tiếp cận thông tin tuyệt mật và kiếm lợi cho cá nhân từ các quỹ phi lợi nhuận.

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này vào khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD).

Tuần trước, Tổng thống Park thừa nhận đưa cho người bạn thân của mình một số dự thảo bài phát biểu khi mới nhậm chức, bà Choi cũng thừa nhận đã nhận các tài liệu của Tổng thống, song bác bỏ việc can thiệp vào các vấn đề quốc gia hoặc gây áp lực lên các công ty để ủng hộ quỹ.

Sau khi những thông tin về bà Choi Soon-sil bị tiết lộ, các nghị sỹ của đảng cầm quyền và đối lập đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Park Geun-Hye giải tán Nội các hiện nay và thành lập 1 chính phủ liên minh thông qua việc chỉ định một Thủ tướng trung lập về chính trị và để người này chọn các thành viên nội các./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết