Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 17:40

Tổng thống Hàn Quốc: Giờ là lúc phải “chơi rắn” với Triều Tiên

Tổng thống Park Geun-Hye ngày 16/2 tuyên bố, Hàn Quốc sẽ đáp trả một cách không khoan nhượng vào những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

AFP dẫn lời bà Park khẳng định, Hàn Quốc sẽ có cách tiếp cận hoàn toàn mới để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Tổng thống Park Geun-Hye phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 16/1. Ảnh AFP

Theo bà Park, trong nhiều năm qua, Hàn Quốc đã “làm ngơ” trước những lời đe dọa của “người hàng xóm phương Bắc” và khẳng định, giờ là lúc phải có quan điểm cứng rắn hơn nữa với Triều Tiên.
Tuyên bố của bà Park được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc tuần trước đã quyết định ngưng mọi hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên khiến Triều Tiên hết sức giận dữ.

“Rõ ràng chúng ta không thể bẻ gãy quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chỉ dựa trên những biện pháp hiện thời cũng như thiện chí của chúng ta”, bà Park nói: “Giờ là lúc cần phải tìm ra một giải pháp cơ bản để thay đổi quan điểm của Triều Tiên và để thể hiện ý chí của Hàn Quốc trong việc biến giải pháp đó thành hành động”.

“Nếu chúng ta để mặc thời gian trôi đi, Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un sẽ không bị kiềm chế và có thể sẽ gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa của mình và chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả”, bà Park cảnh báo.

Liên quan đến quyết định đóng cửa công nghiệp chung Kaesong, bà Park khẳng định đó mới chỉ là “sự khởi đầu” và Hàn Quốc sẽ thực hiện thêm các bước đi cần thiết để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

“Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện những biện pháp cứng rắn và hiệu quả hơn để khiến Triều Tiên phải cay đắng nhận ra rằng, Triều Tiên không thể tồn tại nếu cứ tiếp tục phát triển hạt nhân và điều này sẽ chỉ khiến chế độ của ông Kim Jong-un sớm sụp đổ”, bà Park nói.

Cũng trong tuyên bố của mình, bà Park nhấn mạnh, Hàn Quốc cần phải sẵn sàng hành động đơn phương nếu các nước khác không chịu hành động.

“Chúng ta cần dẹp bỏ cảm giác bất lực khi phải dựa vào các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế và cần phải huy động mọi biện pháp có thể để tự giải quyết vấn đề của mình”, bà Park nói.

Ngay sau phát biểu của bà Park, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này cho biết, 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ sẽ thực hiện một chuyến bay qua Hàn Quốc vào ngày 17/2 để phô trương thanh thế và thị uy Triều Tiên.

Dự kiến, trong tuần này, Hàn Quốc và Mỹ sẽ bàn thảo về khả năng Mỹ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại THAAD sang Hàn Quốc- điều khiến cả Nga và Trung Quốc lo ngại có thể gây bất ổn tại Đông Á.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ khẳng định, việc điều hệ thống THAAD là cần thiết nhất là trong bối cảnh Triều Tiên đã đạt được những bước tiến rõ rệt trong việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo của mình./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết