Tiếng Việt | English

10/05/2020 - 17:29

Tổng thống Hàn Quốc ưu tiên hợp tác cách ly với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hợp tác cách ly với Triều Tiên như là một biện pháp khả thi nhằm khởi động các dự án hợp tác liên Triều ở quy mô rộng lớn hơn.


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp tại Seoul. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 10/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hợp tác cách ly với Triều Tiên như là một biện pháp khả thi nhằm khởi động các dự án hợp tác liên Triều ở quy mô rộng lớn hơn, đồng thời cho rằng hoạt động này không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trước báo giới sau bài diễn văn đặc biệt đánh dấu tròn 3 năm nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in nhấn mạnh, hai miền Triều Tiên có chung Khu phi quân sự (DMZ) dài 248 km như là một khu vực biên giới trên bộ, và đó là một tuyến truyền nhiễm tiềm tàng.

Đề cập đến hợp tác liên Triều chống đại dịch COVID-19, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ: "Thật xứng đáng khi tích cực thúc đẩy như một ưu tiên bởi vì điều đó (hợp tác) không vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và đóng góp cho sức khỏe và vệ sinh của tất cả người dân ở hai miền Nam, Bắc Triều Tiên”.

Đề nghị hợp tác cách ly liên Triều của Tổng thống Moon Jae-in là không mới, song những tuyên bố mới nhất của ông đã phản ánh tâm lý cấp bách về các nỗ lực chung giữa lúc mối quan ngại về một "làn sóng đại dịch thứ hai" đang lớn dần./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết