Tiếng Việt | English

24/02/2020 - 21:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ca ngợi quan hệ với Ấn Độ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông trông đợi sẽ đạt được các thỏa thuận bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Ấn Độ trị giá tới 3 tỉ USD

Khoảng 11h30 trưa nay theo giờ New Delhi, chiếc Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thành phố Ahmedabad, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ 2 ngày. Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi đã ra tận sân bay đón Tổng thống Mỹ cùng phu nhân. Ngay sau khi đặt chân tới Ấn Độ, Tổng thống Mỹ đã có một loạt hoạt động quan trọng.

Ngay sau lễ đón tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở thành phố Ahmedabad, Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump đã tới thăm khu di tích Sabarmati Ashram, nơi vị anh hùng của đất nước Ấn Độ Mahatma Gandhi từng sống trong nhiều năm liền.

Tại đây, Tổng thống Mỹ và phu nhân đã thực hiện nghi thức xe sợi theo truyền thống của người Hindu. Hình ảnh bánh quay xe sợi từng gắn liền với cố lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi; nó tượng trưng cho phong trào đòi độc lập bằng phương pháp bất bạo động cùng sự tự lực của mỗi người mà Gandhi từng khởi xướng. Tiếp đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trước hơn 100 nghìn người dân Ấn Độ tại sự kiện ‘Namaste Trump’ diễn ra ở sân vận động Motera, sân bóng cricket lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trước hơn 100 nghìn người dân Ấn Độ (Ảnh: AFP/Getty)
Phát biểu tại đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi mối quan hệ Mỹ - Ấn Độ, cho rằng Ấn Độ giữ một vị trí đặc biệt với nước Mỹ. Ông nói, nước Mỹ quý mến Ấn Độ và tôn trọng đất nước này. Người Mỹ luôn và sẽ tin tưởng, chân thành với nhân dân Ấn Độ. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông trông đợi sẽ đạt được các thỏa thuận bán vũ khí và thiết bị quân sự cho Ấn Độ trị giá tới 3 tỷ USD trong chuyến thăm này.

Về phần mình, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu cho rằng quan hệ Ấn Mỹ đã không còn là mối quan hệ đối tác thuần túy. Thực tế, nó đã sâu rộng và thân thiết hơn rất nhiều. Thủ tướng Ấn Độ cũng nhấn mạnh cả hai quốc gia cùng chia sẻ rất nhiều giá trị và ý tưởng.

Ngay sau khi kết thúc bài phát biểu tại sân vận động Motera, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phu nhân đã lên máy bay tới thành phố Agra bang Uttar Pradesh, thăm di tích Taj Mahal, 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới. Ngày mai, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi tại thủ đô New Delhi. Đây sẽ là cuộc hội đàm thứ 5 giữa lãnh đạo 2 nước trong 8 tháng qua. Ngoài ra, ông Trump cũng gặp gỡ và nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bất chấp những khác biệt và mâu thuẫn về thương mại và kinh tế thời gian gần đây, cả Mỹ và Ấn Độ đều đặt nhiều kỳ vọng chuyến thăm Ấn Độ của ông Donald Trump sẽ tạo ra cú hích mới với quan hệ hai nước. Theo số liệu mới nhất, năm 2019, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành đối tác thương mại lớn thứ nhất của Ấn Độ với kim ngạch thương mại và dịch vụ song phương ở mức 87,9 tỉ USD./.

Phan Tùng/ VOV- New Delhi

Chia sẻ bài viết