Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 10:29

Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu chuyến công du nước ngoài cuối cùng

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại thủ đô Washington, Mỹ ngày 9/11. (Nguồn: AP/TTXVN)

Tối 14/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu công du châu Âu và tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru.

Đây là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông trên cương vị tổng thống Mỹ, nhằm tái cam kết với những đồng minh thân cận của Mỹ sau khi ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đắc cử tổng thống.

Theo kế hoạch, chặng dừng chân đầu tiên của Tổng thống Obama sẽ là Hy Lạp. Ông sẽ thăm đền Parthenon, một trong những kỳ quan thế giới và có cuộc gặp với các lãnh đạo của quốc gia này.

An ninh sẽ được thắt chặt tại trung tâm thủ đô Athens với hàng nghìn cảnh sát trên đường phố trước dự báo về khả năng diễn ra cuộc biểu tình tại thủ đô.

Sau đó, ông Obama sẽ sang Đức và có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, và có các cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Italy Matteo Renzi.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine cũng như cuộc chiến chống lại lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước chuyến thăm, ông Obama cho biết chuyến công du của ông nhằm gửi đến các nước đồng minh gần gũi nhất của nước Mỹ ở bên kia bờ Đại Tây Dương về một thông điệp đoàn kết và sự ủng hộ đối với một châu Âu mạnh mẽ, hội nhập và thống nhất.

Ông khẳng định điều này là cần thiết cho an ninh quốc gia cũng như sự ổn định toàn cầu.

Tại cuộc họp báo, ông Obama cũng bày tỏ tin tưởng vào tổng thống đắc cử Donald Trump, người kế nhiệm ông vì những điều đã cam kết với NATO.

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống Obama là Peru, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC. Dự kiến ông Obama sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết