Tiếng Việt | English

22/11/2015 - 10:23

Tổng thống Nga kêu gọi thế giới chống khủng bố sau vụ tấn công ở Mali

Tổng thống Nga Putin kêu gọi “thiết lập một liên minh toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay” để đấu tranh chống khủng bố sau vụ tấn công ở Mali.

Theo Reuters, vụ tấn công khủng bố ở Mali ngày 20/11 cùng hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu ở Pháp một tuần trước đó cũng như vụ máy bay Nga bị cài bom và gặp nạn khi đang bay qua bán đảo Sinai của Ai Cập đã khiến Tổng thống Nga Putin càng phải thối thúc việc này.

Tổng tống Mali Boubacar Keita cho biết, chiến dịch giải cứu con tin của đặc nhiệm nước này tại khách sạn Radisson Blu đã khiến 2 tên phiến quân thiệt mạng.

Cảnh sát Mali hỗ trợ các con tin thoát ra ngoài khách sạn Radisson Blu. Ảnh Reuters

Cũng theo ông Keita, sau vụ tấn công này, Mali đã tăng cường an ninh tại những địa điểm chiến lược ở thủ đo Bamako và tuyên bố thiết lập tình trạng khẩn cấp trong 10 ngày.

“Mali sẽ không đóng cửa chỉ vì vụ tấn công này. Pháp và Mỹ cũng không đóng cửa sau các vụ khủng bố và Mali cũng sẽ không làm như vậy. Bọn khủng bố không thể chiến thắng được”, ông Keita nói.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, 6 nhân viên của hãng hàng không Volga-Dnepr đã thiệt mạng trong vụ khủng bố nói trên.

Tổng thống Nga Putin đã gửi điện chia buồn đến ông Keita và nhấn mạnh “cần phải thiết lập một liên minh toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay” để đấu tranh chống khủng bố.

Trước đó, ngày 17/11, Tổng thống Nga Putin đã cam kết sẽ truy đuổi đến cùng những kẻ tấn công chiếc máy bay của Nga và tăng cường không kích phiến quân IS ở Syria và Iraq sau khi chúng nhận trách nhiệm vụ này và Điện Kremlin xác nhận chiếc máy bay này bị gài bom.

Cùng ngày, ông Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã điện đàm và nhất trí tăng cường hợp tác quân sự chống lại phiến quân IS tại Syria.

Ngày 21/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã lên án vụ tấn công “tàn bạo và man rợ” tại Mali khiến 3 quan chức Trung Quốc làm việc trong một tập đoàn đường sắt nhà nước của nước này thiệt mạng.

“Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế quyết tâm đập tan mọi âm mưu tấn công khủng bố có thể cướp đi mạng sống của rất nhiều người và đảm bảo hòa bình và an ninh thế giới”, ông Tập Cận Bình nói.

Trong một bài phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Malaysia, Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả vụ tấn công khủng bố ở Mali “là một lời nhắc nhở tiếp theo về sự dã man của chủ nghĩa khủng bố”.

“Hành động man rợ của chúng chỉ làm chúng ta thêm quyết tâm. Chúng tôi nguyện sát cánh cùng người dân Mali để đánh đuổi những tên khủng bố ra khỏi đất nước các bạn”, ông Obama nói./.

Trần Khánh/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết