Tiếng Việt | English

27/11/2015 - 05:42

Tổng thống Pháp tới Nga thúc đẩy thành lập liên minh chống IS

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/11 lên đường tới Moskva để thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khả năng thành lập một liên minh rộng rãi chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

 

Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Pháp đang tiến hành các nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy thành lập liên minh chống IS sau vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định cho đến nay nhà lãnh đạo Pháp ít nhận được cam kết cụ thể về vấn đề này. Trước khi lên đường đến Moska, ông Hollande đã có cuộc gặp với Thủ tướng Italy Matteo Renzi ở Paris và ông Renzi chỉ đưa ra cam kết ủng hộ "một liên minh ngày càng mạnh để thực hiện nhiệm vụ hủy diệt IS".

Thủ tướng Đức Angela Merkel sau cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp ngày 25/11 cam kết đứng cạnh nước Pháp và bà sẽ hành động "nhanh chóng" để tìm cách hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc gặp ông Hollande ngày 23/11 tuyên bố "dứt khoát ủng hộ" nhà lãnh đạo Pháp trong cuộc chiến chống IS mà London coi là "mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh trong và ngoài nước".

Ông Hollande cũng đã tới Mỹ thảo luận với người đồng cấp Barack Obama về ý tưởng thành lập liên minh chống IS, tuy nhiên không nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà lãnh đạo Mỹ. Giới phân tích cho rằng ông Obama lưỡng lự trong việc gia tăng hành động quân sự khi chưa có một chiến lược rõ ràng./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết