Tiếng Việt | English

06/06/2016 - 12:02

Tổng thống Philippines ủng hộ người dân bắn chết tội phạm ma túy

Ông Duterte cho biết, Chính phủ Philippines ủng hộ người dân sử dụng súng để tiêu diệt những tên tội phạm ma túy manh động.

Hãng tin AP ngày 5/6 đưa tin cho biết, Tổng thống đắc cử Philippines Rodrigo Duterte đã lên tiếng khuyến khích người dân giúp Chính phủ tích cực hơn trong cuộc chiến chống tội phạm, thúc giục các công dân nước này có súng sẵn sàng “nhả đạn” giết chết những kẻ buôn bán ma túy chống người thi hành công vụ.

Tổng thống đắc cử Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP)
Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia trước đám đông người ủng hộ ở thành phố Davao, ông Duterte nói rằng, những người giúp đỡ Chính phủ chiến đấu chống tội phạm sẽ được khen thưởng.

“Xin vui lòng gọi cho chúng tôi, cho cảnh sát hoặc tự làm điều đó nếu bạn có súng. Các bạn được sự ủng hộ của tôi”, ông Duterte nói khi đề cập đến tình trạng buôn bán ma túy ở Philippines.

Tổng thống đắc cử Philippines nói thêm: “Nếu một kẻ buôn bán ma túy chống lại lệnh bắt giữ, từ chối hợp tác với cảnh sát và đe dọa người khác bằng súng hoặc dao, bạn có thể giết hắn. Bắn chết đối tượng đó và tôi sẽ trao tặng cho bạn một huy chương”.

Ông Duterte, 71 tuổi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Philippines ngày 9/5 với lời hứa “như đinh đóng cột” rằng sẽ có hành động mạnh tay để chấm dứt các hoạt động tội phạm, tham nhũng chỉ trong 6 tháng đầu tiên khi lên cầm quyền. Tuy nhiên, các quan chức cảnh sát Philippines lại cho rằng, những cam kết trong chiến dịch tranh của ông Duterte là không thể thực hiện được.

Trong khi đó, các nhà hoạt động nhân quyền cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng, các biện pháp mạnh tay chống tội phạm có thể dẫn đến tình trạng vi phạm quyền công dân không thể kiểm soát được.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Duterte, người từng có nhiều năm làm thị trưởng Davao đã lên tiếng yêu cầu ba quan chức cảnh sát ở thủ đô Manila từ chức vì có liên quan đến những hành vi phạm pháp mà ông không nêu cụ thể.

Tổng thống đắc cử Philippines dọa sẽ làm bẽ mặt họ trước công chúng nếu những quan chức cảnh sát “nhúng chàm” không tự rút lui và nói rằng, ông sẽ chỉ đạo điều tra lại các vụ án hình sự bị cảnh sát bỏ qua cũng như thông tin có những người đã hối lộ để được đứng trong hàng ngũ của ngành.

“Họ đã quay lưng lại với nhiệm vụ của mình, gây đau khổ cho chính người dân Philippines. Tôi sẽ không đồng ý với điều đó. Nếu họ dính đến ma túy, tôi sẽ giết họ, đây không phải trò đùa và không phải tôi đang cố gắng để mua vui cho các bạn”, ông Duterte nói.

Ông Duterte, người sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống Philippines 6 năm vào ngày 30/6 cũng lặp đi lặp lại một kế hoạch để cung cấp khoản tiền thưởng rất lớn cho những người cung cấp thông tin để triệt phá những đường dây mua bán trái phép ma túy./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết