Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 19:15

Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình nhờ thỏa thuận Israel-UAE

Chỉ vài tuần sau khi làm trung gian hòa giải cho Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Christian Tybring-Gjedde, một thành viên của Nghị viện Na Uy đã đề cử ông Trump cho giải thưởng này, đồng thời khen ngợi những nỗ lực của nhà lãnh đạo Mỹ trong việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên thế giới.

"Với phẩm chất của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã nỗ lực trong việc xây dựng hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết các ứng viên được đề cử giải Nobel Hòa bình khác", Tybring-Gjedde, chủ tịch phái đoàn Na Uy tại Đại hội đồng Nghị viện NATO nhận định trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với Fox News.


Ảnh minh họa: Reuters

Trong bức thư đề cử lên Ủy ban Nobel, ông Tybring-Gjedde đã viết rằng, chính quyền Tổng thống Trump đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa Israel và UAE.

"Hy vọng rằng các nước Trung Đông khác sẽ thực hiện theo những bước đi của UAE. Thỏa thuận này có thể làm thay đổi cuộc chơi, biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Ông cũng dẫn ra trong bức thư của mình về "vai trò quan trọng của Tổng thống Trump trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự trao đổi giữa các bên xung đột, tạo những động lực mới giải quyết những cuộc xung đột kéo dài, chẳng hạn như tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, xung đột giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên". Ông Tybring-Gjedde còn khen ngợi việc Tổng thống Trump đã rút quân khỏi Trung Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump nhận được đề cử này bởi ông Tybring-Gjedde từng đề cử ông Trump cùng với một quan chức Na Uy năm 2018 sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là cũng từng đề cử ông Trump nhưng nhà lãnh đạo Mỹ đã không giành chiến thắng.

Giải Nobel Hòa bình được Ủy ban Nobel gồm 5 người do Nghị viện Na Uy bổ nhiệm quyết định./

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết