Tiếng Việt | English

24/01/2024 - 09:15

TP.HCM phát hiện bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến thể phụ JN.1

Ngoài sự xuất hiện của biến thể phụ JN.1, số ca bệnh nhập viện do Covid-19 cũng có dấu hiệu gia tăng trong 6 tuần gần đây tại TP.HCM.

Ngày 24/1, Sở Y tế TP.HCM cho biết, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của thành phố đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của Covid-19 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023.

"JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của chủng Omicron, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" (Variant of Interest - VOI) và là nguyên nhân gây gia tăng số ca mắc và tử vong tại một số nước, trong đó có Thái Lan", Sở Y tế thông tin.

Chiếm 75% trong số ca nhập viện

Theo số liệu giám sát của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 18.12.2023 đến hết ngày 22/1/2024, các bệnh viện của thành phố tiếp nhận 94 ca Covid-19 điều trị nội trú đến từ TP.HCM và một số tỉnh thành khác. Trong đó, có 17 ca bệnh nặng phải thở ô xy, không có ca tử vong do Covid-19. Tất cả ca bệnh nặng đều là người thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền nặng) và chưa tiêm chủng đủ các mũi vắc xin Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) thực hiện giải mã trình tự gien từ mẫu bệnh phẩm của 16 bệnh nhân dương tính với Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trong tháng 12.2023. Kết quả có 12/16 bệnh nhân (75%) nhiễm biến thể phụ JN.1 của chủng Omicron, ngoài ra có 1 ca nhiễm biến thể JN.1.1; 2 ca nhiễm biến thể BA.2.86.1 và 1 ca nhiễm biến thể XDD.

Tiến trình phát hiện các biến thể mới của Covid-19 năm 2023 do nhóm giám sát bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và OUCRU thực hiện tháng 12/.2023

Tiến trình phát hiện các biến thể mới của Covid-19 năm 2023 do nhóm giám sát bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và OUCRU thực hiện tháng 12/.2023 (SỞ Y TẾ TP.HCM)

Theo Sở Y tế, dấu hiệu đáng lo ngại là số ca Covid-19 nhập viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có xu hướng gia tăng dần trong 6 tuần gần đây.

"Như vậy biến thể phụ JN.1 cũng đã xuất hiện tại TP.HCM sau khi Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC Mỹ) báo cáo đây là biến thể đang phát triển nhanh nhất và chiếm ưu thế tại Mỹ trong tháng 12.2023. Biến thể phụ JN.1 được WHO phân loại là "biến thể đáng quan tâm" từ ngày 18.12.2023 vì biến thể này đã lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Hiện, WHO đang theo dõi 5 biến thể cần quan tâm gồm: XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86 và JN.1", Sở Y tế TP.HCM thông tin thêm.

Và với kết quả giám sát mới trong tháng 12.2023 thì ngoại trừ biến thể EG.5, các biến thể phụ cần quan tâm khác đều đã phát hiện tại TP.HCM.

Chưa có bằng chứng biến thể JN.1 gây bệnh nặng hơn

Theo WHO, biến thể phụ JN.1 có những đặc điểm kháng nguyên mới cho phép vi rút dễ dàng tấn công vào hệ miễn dịch, dễ lây truyền hơn, do đó đã nhanh chóng chiếm ưu thế trong các biến thể Covid-19 gây bệnh toàn cầu. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn các biến thể phụ khác của Omicron.

Nhìn chung, tất cả các biến chủng hiện nay đều gây ra các triệu chứng bệnh Covid-19 tương tự nhau và mức độ nặng của bệnh phụ thuộc vào tình trạng của hệ miễn dịch và trạng thái sức khỏe của từng người (có các bệnh nền hay không). Khảo sát của CDC Mỹ cũng cho thấy vắc xin phòng Covid-19 hiện có, kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán và thuốc điều trị Covid-19 vẫn còn hiệu quả đối với JN.1.

Người dân cần phòng ngừa Covid-19 trong những ngày cuối năm. Ảnh DUY TÍNH

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo cho HCDC theo dõi sát số trường hợp mắc Covid-19 nhập viện, số trường hợp nặng phải nhập khoa hồi sức cũng như tiếp tục giám sát các biến thể Covid-19.

Sở Y tế cũng đã có công văn chỉ đạo các bệnh viện luôn trong tình trạng sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị các trường hợp Covid-19 cần nhập viện theo các tình huống giả định và kịch bản ứng phó./.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo, trong bối cảnh Tết Nguyên đán sắp cận kề, việc giao lưu, đi lại sẽ tăng cao, nguy cơ gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện do Covid-19 là hiện hữu.

Để phòng, chống Covid-19, ngành y tế khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện các biện pháp sau để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Các biện pháp gồm:

Đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người… hoặc khi có triệu chứng hô hấp.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Vận động người dân tiêm nhắc vắc xin phòng Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh nền…

Thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Người cao tuổi, có bệnh lý nền, thai phụ … khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-phat-hien-benh-nhan-covid-19-nhiem-bien-the-phu-jn1-185240124072204268.htm

 

 

Chia sẻ bài viết