Tiếng Việt | English

10/04/2023 - 09:59

TP.Tân An xuất hiện chiêu trò lừa đảo tại nhà hàng, quán ăn

Trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An gần đây liên tục xảy ra các trường hợp tội phạm lừa đảo nhà hàng, quán ăn bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu giùm rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Kẻ mạo danh sử dụng app giả mạo ngân hàng gửi thông báo thể hiện đã chuyển khoản thành công để lừa đảo

Mới đây, chủ nhà hàng, tiệc cưới TT (phường 4, TP.Tân An) bị một người lạ mạo danh là giáo viên (GV) Trường THCS CĐ đặt tiệc cho 27 thực khách là GV của trường liên hoan. Sau một hồi “kỳ kèo”, khách chốt thống nhất món ăn và chi phí 250.000 đồng/suất, đại diện nhà trường chuyển trước cho chủ nhà hàng, tiệc cưới 2 triệu đồng đặt cọc.

Sau khi chuyển tiền đặt cọc, nữ GV đại diện Trường THCS CĐ còn yêu cầu chủ nhà hàng, tiệc cưới chuẩn bị 10 thùng rượu vang để sử dụng tại buổi tiệc và làm quà tặng cho thầy, cô giáo sau tan tiệc. Loại rượu mà nữ GV đặt là rượu vang Pháp nhãn rượu Chateau MARTIN Haut Medoc Cru Bourgeois - 2015. Tuy nhiên, tìm khắp các mối rượu ngoại gần xa, không có nơi nào cung cấp loại rượu hiếm này, chủ nhà hàng, tiệc cưới thông tin lại cho nữ GV thì được hướng dẫn một địa chỉ khác ở TP.HCM và có kèm theo số điện thoại của cửa hàng rượu.

File ghi âm cuộc gọi đặt rượu được chủ nhà hàng cung cấp phần nào thấy được sự tinh vi trong kịch bản lừa đảo. Giọng nữ miền Bắc từ đầu dây bên kia nhận là nhân viên kinh doanh công ty (Cty) phân phối rượu vang Pháp với giọng ngọt ngào: “Giá rượu cửa hàng em bán 10.300.000 đồng thùng/6 chai, vì anh là nhà hàng (mối lớn) nên em để giá xuất xưởng 8.300.000 thùng. Nếu anh bán ra thì phải bán với giá 10.300.000 đồng/thùng, vì đây là giá niêm yết bên Cty, nếu bán thấp hơn sẽ bị ảnh hưởng đến uy tín của Cty. Trong vòng 15 ngày mà anh chưa sử dụng có thể trả lại vô điều kiện. Do trước đây đã xảy ra nhiều rủi ro khi xuất, nhập kho nên Cty quy định khách hàng phải chuyển tiền trước, giao hàng sau, em sẽ gửi hóa đơn có mộc đỏ cho nhà hàng nên anh an tâm”.

Thế nhưng, chủ nhà hàng, tiệc cưới TT vẫn “bán tín, bán nghi”, điện thoại lại cho nữ GV đặt tiệc yêu cầu chuyển tiền rượu trước để anh thanh toán tiền mua rượu. Sau một hồi vòng vo, cuối cùng nữ GV sử dụng một app giả mạo Ngân hàng Vietcombank gửi cho chủ quán thông báo thể hiện đã chuyển khoản thành công số tiền 106 triệu đồng vào tài khoản của vợ chủ quán. Dù đã nhận được thông báo chuyển tiền từ phía khách hàng nhưng vì trong tài khoản chưa nhận được thông báo biến động số dư nên chủ nhà hàng, tiệc cưới kiên quyết không chuyển tiền thanh toán tiền đặt mua rượu mặc dù phía “nhà trường” liên tục gọi điện thoại thông báo khách sắp đến nhà hàng để dự tiệc.

Biết không dễ lừa được chủ nhà hàng, tiệc cưới TT, "khách VIP" tên Phạm Thanh Thanh cũng như vị đại diện "cửa hàng rượu vang Pháp" chặn Zalo, Facebook; đồng thời, xóa kết bạn và biến đi không dấu vết.

Không may mắn như chủ nhà hàng, tiệc cưới TT, một chủ quán ăn bên bờ sông phường 6, TP.Tân An bị lừa 83 triệu đồng cũng bằng thủ đoạn trên. Tuy có nhiều kinh nghiệm nhưng khi bọn lừa đảo diễn trò theo kịch bản rất tinh vi, thông tin đưa ra rất logic và thuyết phục; chúng liên tục gọi điện thoại, nhắn tin thúc giục làm cho chủ quán rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép và làm theo kịch bản đã giăng ra. Tinh vi hơn, chúng còn sử dụng app chuyển tiền Vietcombank Internet Banking giả mạo làm giả thông tin đã giao dịch chuyển tiền thành công để mọi người tin tưởng...

Qua tìm hiểu, cùng một thủ đoạn, thời gian qua, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP.Tân An như TT, BSS, SC,... đã nhận được các cuộc gọi "dội bom" lừa đảo, nhiều quán vừa bị lừa tiền, vừa nấu hàng chục suất ăn mà khách không bao giờ đến ăn, phải nhờ bạn bè, người thân “giải cứu”.

Vì vậy, để phòng tránh tội phạm lừa đảo dưới hình thức đặt tiệc như trên, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống trong tỉnh cần nâng cao ý thức cảnh giác, chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè về thủ đoạn phạm tội nói trên để phòng tránh dính bẫy lừa đảo./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết