Tiếng Việt | English

04/06/2016 - 05:51

Trao đổi hợp tác Việt Nam-Indonesia trong lĩnh vực ngư nghiệp

 

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn thăm hỏi và dặn dò ngư dân trước khi về nước. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn đã có buổi gặp và trao đổi với Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti về những nỗ lực của chính phủ hai nước trong việc ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng Đặc quyền kinh tế của Indonesia, cũng như các lĩnh vực hợp tác về ngư nghiệp giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Susi Pudjiastuti nhận định, trong thời gian qua, giữa hai nước đã có những trao đổi hữu ích về hợp tác trong lĩnh vực ngư nghiệp, hợp tác xúc tiến thương mại, giảm các vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bộ trưởng cho biết Indonesia luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đưa ngư dân Việt Nam bị bắt về nước sớm. Bên cạnh đó, hai bên cần thúc đẩy hơn nữa các hình thức hợp tác về hàng hải và ngư nghiệp, tạo môi trường hợp pháp, hạn chế việc đánh bắt cá trái phép.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp nhà nước của Indonesia đã phối hợp cùng tiến hành tổ chức định kỳ Diễn đàn về Biển và nghề cá tại Jakarta nhằm giới thiệu các sản phẩm, công nghệ chế biến ngư nghiệp tới các doanh nghiệp, tổ chức, ngân hàng trong và ngoài Indonesia… có nhu cầu tìm hiểu về thị trường tiềm năng này.

Diễn đàn sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 11-12/6 tới tại Jakarta và sau đó được tổ chức thường xuyên hàng tháng nhằm mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào lĩnh vực ngư nghiệp tại Indonesia có điều kiện tìm đối tác và tìm hiểu các thông tin về lĩnh vực hàng hải tại đây.

Về phần mình, chia sẻ với Bộ trưởng Susi về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết Sứ quán và địa phương thường xuyên nhắc nhở các ngư dân tuân thủ pháp luật của Việt Nam và của nước bạn, đặc biệt không vi phạm việc đánh bắt cá trên vùng biển của Indonesia.

Tuy nhiên, do một số nhân tố chủ quan và khách quan, trong đó có việc hai nước chưa hoàn tất phân định vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), nên dẫn đến tình trạng vi phạm và số lượng ngư dân bị bắt gia tăng.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cũng bày tỏ quan ngại trước việc các cơ quan chức năng của Indonesia đánh chìm các tàu cá bị bắt giữ của Việt Nam, đưa ra một số đề xuất xử lý để giảm thiểu các tác động đối với ngư dân Việt Nam và không để việc này ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước.

Bộ trưởng Susi hứa sẽ cân nhắc kỹ các đề nghị này

Công tác bảo hộ công dân, trong đó có bảo hộ ngư dân Việt Nam bị Indonesia bắt giữ vẫn luôn được xem là một trong những lĩnh vực được Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia coi trọng và đặc biệt quan tâm.

Trong thời gian gần đây, số lượng tàu cá và ngư dân của Việt Nam bị bắt tại Indonesia ngày càng tăng.

Trong 5 tháng đầu năm nay, số ngư dân Việt Nam bị các cơ quan bảo vệ pháp luật Indonesia bắt giữ đã tăng gần gấp đôi so với con số của cùng kỳ năm ngoái./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết