Tiếng Việt | English

23/01/2023 - 10:10

Trao yêu thương cho người nghèo

Với tâm niệm “trao yêu thương sẽ nhận lại yêu thương”, những người làm công tác thiện nguyện không ngại khó khăn, vất vả và luôn hết lòng giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh bằng cái tâm trong sáng. Những ngày cuối năm, họ lại tất bật chuẩn bị các phần quà để giúp người nghèo đón cái tết trọn vẹn hơn.

Cứ tết đến, chị Lê Sơn Lam lại tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn

1. Cũng có tâm thiện nguyện như cha, chị Lê Sơn Lam (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ) đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh. Chị Sơn Lam kể: “Từ nhỏ, tôi thấy cha thường giúp đỡ trẻ mồ côi. Có giai đoạn, gia đình gặp khó khăn, tôi được bạn bè, thầy cô giúp đỡ rất nhiều. Khi ấy, tôi thầm nghĩ nhờ cha làm nhiều điều tốt đẹp nên tôi được nhận lại những điều tốt đẹp”. Trở thành giáo viên, chị Sơn Lam tận tâm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2006, theo chồng về xã biên giới Mỹ Thạnh Tây sinh sống, chứng kiến nhiều hoàn cảnh còn khó khăn, thiếu thốn, chị bắt đầu gom đồ cũ từ người quen để tặng. Năm 2007, chị cùng người bạn đồng hương Đức Huệ tặng quà tết cho người nghèo. Vậy là, cái “duyên” làm thiện nguyện gắn với chị từ ấy, nhất là sau khi chị trở thành cộng tác viên của các nhóm từ thiện: Đèn Đom Đóm, Children Are Innocent,... Những chuyến thiện nguyện của chị ngày càng dày đặc hơn. Nhờ vậy, nhiều mảnh đời bất hạnh được san sẻ gánh nặng. Đặc biệt, trong dịp tết, những phần quà không chỉ mang đến niềm vui mà còn thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc ta.

Dịp tết năm nay, chị Sơn Lam dự định trao tặng từ 50-100 phần quà cho người nghèo. “Mặc dù 1-2 năm nay, sức khỏe tôi không tốt nên không làm được nhiều như trước nhưng không thể bỏ hoạt động thiện nguyện được. Giúp được bao nhiêu, tôi sẽ giúp hết mình” - chị Sơn Lam thổ lộ.

2. Đến với hoạt động thiện nguyện như cái “duyên” định sẵn. Dù giai đoạn gia đình chưa khá giả nhưng chị Đỗ Thoại Yến (ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) đã bắt đầu làm thiện nguyện. Chị Thoại Yến bộc bạch: “Năm 2009, lên mạng thấy một em bé bị bệnh hiểm nghèo, tôi nghĩ ngay đến việc phải làm gì đó giúp em. Tôi cùng một người bạn góp được 1 triệu đồng và mua thêm tã, sữa đến thăm và trao tặng cho em. Từ đó, cái tâm làm thiện nguyện được nuôi dưỡng, bồi đắp trong tôi. Cứ có tiền, tôi lại giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy không nhiều nhưng đó là tấm lòng và sự chân thành. Năm 2019, tôi cùng 2 người bạn thành lập nhóm từ thiện An Gia Phát”.

Chị Đỗ Thoại Yến (thứ 2, phải qua) thăm, tặng quà cho người già có hoàn cảnh khó khăn

Khi biết trường hợp nào cần giúp đỡ, chị Thoại Yến và các bạn trong nhóm không ngần ngại đến tận nơi khảo sát và hỗ trợ. Nhiều trường hợp được nhóm chị duy trì hỗ trợ, đồng hành để vượt qua khó khăn. Chị Thoại Yến kể: “Năm 2022, nhóm tôi xây tặng căn nhà mới cho gia đình bà Nguyễn Thu Hoài ở ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, giúp gia đình kịp đón Tết Nguyên đán. Ngôi nhà trước đó xuống cấp nặng, trống trước trống sau nhưng là chỗ che mưa, che nắng của 5 thành viên gia đình gồm 4 thế hệ. Căn nhà mới và phần quà tết càng thêm ý nghĩa khi đến đúng người cần”.

Chị Đỗ Thoại Yến chuẩn bị quà cho đợt hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn

Tết năm nay, nhóm của chị Thoại Yến tiếp tục vận động mạnh thường quân và trích kinh phí để tặng quà tết, bánh, mứt cũng như tiền lì xì cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Những người làm thiện nguyện như những “bông hoa” thơm ngát giữa đời thường, lan tỏa sự yêu thương, chia sẻ đến nhiều người để tết càng thêm đầm ấm, ý nghĩa ở những gia đình khó khăn./.

Bảo Bình

Chia sẻ bài viết