Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 15:02

Triển khai tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên

Mít tinh cấp Trung ương, gặp gỡ các thế hệ đại biểu Quốc hội ở Trung ương và địa phương, phát động thi đua…là nội dung trọng tâm dịp kỷ niệm.

Trình bày Kế hoạch tổ chức tại hội nghị triển khai công tác tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6/1/1946- 6/1/2016) diễn ra sáng 15/7, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết công tác tổ chức đảm bảo yêu cầu thiết thực, tiết kiệm, không phô trương hình thức.

Việc tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam là một hoạt động lớn trong năm 2016 nhằm để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại lịch sử hình thành, phát triển; ghi nhận những thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm mà Quốc hội Việt Nam đã đạt được trọng 70 năm qua; góp phần nâng cao nhận thức của người dân về Quốc hội và hoạt động của Quốc hội.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Minh Châm)

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, việc tổ chức kỷ niệm được triển khai với các hình thức phong phú có trọng tâm trọng điểm; Lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện Hiến pháp gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm 2015-2016 đảm bảo các yêu cầu thiết thực, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương hình thức tạo được không khí phấn khởi trong cả nước.
Hoạt động của Lễ kỷ niệm được tập trung vào các nội dung như tổ chức mít tinh ở cấp Trung ương; gặp gỡ các thế hệ đại biểu Quốc hội ở Trung ương và địa phương; hội thảo khoa học và các hoạt động truyên truyền, thi đua.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, từ nay đến đầu năm 2016 có nhiều sự kiện lớn nên hình thức tổ chức kỷ niệm ngày tổng tuyển cử đầu tiên cần có điểm mới, hấp dẫn, đừng đi theo lối mòn nếu không sẽ trùng lắp.

"Làm sao để quảng đại tới công chúng đông chứ không phải trong hội trường" - ông Huỳnh Vĩnh Ái nói .

Ý kiến trao đổi tại Hội nghị cũng nhấn mạnh quá trình tổng tuyển cử đầu tiên và Quốc hội khóa 1 là một điểm nhấn, là kết quả của đại đoàn kết dân tộc, nghệ thuật hòa hợp các tầng lớp dân tộc ở thời điểm đó. Do đó, Ban Tổ chức cần tạo điều kiện để báo chí tiếp cận các nhân chứng để có những câu chuyện thật, sinh động và tác động với công chúng.

Cách đây 70 năm, chỉ sau mấy tháng giành được độc lập, ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín đã diễn ra thành công. Hàng triệu người vừa thoát khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa thực dân đã nô nức đi bỏ phiếu, bầu ra Quốc hội đầu tiên.

Sự kiện này đã đi vào lịch sử nước nhà như một mốc son chói lọi, đánh dấu việc khai sinh Quốc hội của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là Quốc hội của nước CHXHCN Việt Nam.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, trải qua 70 năm hình thành và phát triển, Quốc hội ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

 

Chia sẻ bài viết