Tiếng Việt | English

22/05/2023 - 08:43

Triệt để thực hành tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thời gian qua, chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ) được các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể, doanh nghiệp, hộ gia đình,... tích cực hưởng ứng. Trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình, hoạt động thực hành TKĐ được triển khai, thực hiện mang lại hiệu quả tích cực, thiết thực, góp phần phát triển KT-XH.

Trước hết, công tác tuyên truyền về tăng cường TKĐ được quan tâm, chủ động thực hiện bằng hình thức đa dạng, phù hợp, tác động đến hành vi sử dụng điện của nhiều nhóm đối tượng, khách hàng. Trên địa bàn tỉnh, các khẩu hiệu TKĐ như: “Tắt điện khi không sử dụng”; “TKĐ không chỉ cho Nhà nước mà cho chính mình”; “Tắt hết các thiết bị điện khi rời khỏi phòng làm việc”;... được tuyên truyền thường xuyên để tạo thói quen. Hàng năm, các cấp chính quyền, ngành Điện đều phát động hưởng ứng Giờ Trái đất; tổ chức chương trình Gia đình TKĐ; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà cho doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình; ứng dụng đèn led trong chiếu sáng nhằm tiết kiệm điện năng; sử dụng đèn năng lượng mặt trời; thay thế hệ thống đèn chiếu sáng thông minh; hướng dẫn nông dân sử dụng năng lượng tiết kiệm trong sản xuất, xông đèn thanh long;... Các hệ thống chiếu sáng công cộng được đầu tư thay thế, cải tạo, sử dụng loại đèn TKĐ hiệu suất cao; lắp đặt các đèn báo tín hiệu giao thông sử dụng điện năng lượng mặt trời cho một số nút giao tại các tuyến đường;…

Nhờ vậy, ý thức TKĐ được nâng lên, lượng điện tiêu thụ phù hợp, ưu tiên dành nguồn điện để phục vụ sản xuất. Thông tin từ Sở Công Thương, năm 2022, toàn tỉnh thực hiện TKĐ được 152,34 triệu kWh, đạt 2,22% so với sản lượng điện thương phẩm. Trong 4 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh thực hiện TKĐ được 50,06 triệu kWh, đạt 2,22% so với sản lượng điện thương phẩm.

Tuy nhiên, trong cao điểm mùa khô hiện nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa khô năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nưóc.

Nhằm đẩy mạnh TKĐ và bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện, UBND tỉnh có văn bản đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình tập trung triển khai các giải pháp TKĐ.

Giải pháp quan trọng trước tiên là tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận về chủ trương TKĐ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để bảo đảm an toàn, ổn định trong cung ứng điện.

Đặc biệt, Công ty Điện lực Long An khẩn trương triển khai, thực hiện các phương án bảo đảm cung cấp điện trong mùa khô và cả năm 2023. Ngành Điện phải bảo đảm cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp phải ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn, Công ty Điện lực Long An phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Tỉnh chỉ đạo hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng. Đồng thời, ngành Điện làm việc trực tiếp với các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất để vận động, khuyến khích các khách hàng này sử dụng máy phát điện dự phòng nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

TKĐ không chỉ là tiết kiệm tiền mà còn là ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển KT-XH, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước mắt, trong hoàn cảnh thiếu nguồn cung cấp điện do ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần phải triệt để quán triệt chủ trương TKĐ, tăng cường các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ TKĐ. Về căn cơ, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong thực hành TKĐ từ công sở đến gia đình; từng người dân phải xem TKĐ là việc làm ích nước, lợi nhà, là hành động, nếp nghĩ thường nhật trong cuộc sống./.

Tân An

Chia sẻ bài viết