Tiếng Việt | English

27/08/2015 - 19:49

Trung Quốc bắt 11 quan chức liên quan vụ cháy nổ Thiên Tân

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 11 quan chức được cho là có liên quan đến vụ nổ kinh hoàng tại cảng Thiên Tân hôm 12/8 khiến 139 người thiệt mạng.

Tân Hoa xã ngày 27/8 dẫn tin từ Bộ Công an Trung Quốc, trong số 12 nghi phạm bị bắt có 11 quan chức chính phủ, bao gồm Chủ tịch Ủy ban giao thông vận tải Thiên Tân Wu Dai, Giám đốc cảng Thiên Tân Zheng Qingyue, Phó Giám đốc quản lý an toàn lao động Thiên Tân Gao Huaiyou, Phó Giám đốc Hải quan Thiên Tân Wang Jiapeng...

Hầu hết các quan chức bị bắt giữ với cáo buộc lơ là nhiệm vụ, sơ xuất trong công tác trong khi một người khác bị bắt với cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Lực lượng chống độc của quân đội Trung Quốc xử lý chất độc hại ở hiện trường vụ nổ Thiên Tân. (ảnh: Reuters)

Ngoài ra, cảnh sát Trung Quốc cũng điều tra Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Thiên Tân – đơn vị quản lý nhà máy hóa chất Thụy Hải đã phát nổ trong thảm họa Thiên Tân. Những người bị bắt giữ bao gồm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty trách nhiệm hữu hạn Giao nhận vận tải Quốc tế Thụy Hải Thiên Tân Yu Xuewei, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty này, Dong Shexuan và 3 phó tổng giám đốc khác cũng của Thụy Hải Thiên Tân.

Một số lãnh đạo của Công ty Thụy Hải cũng đang bị Cơ quan giám sát phòng chống tham nhũng Trung Quốc ngày 18/8 theo dõi vì có dính dáng tới ông Yang Dongliang, người đứng đầu cơ quan an toàn lao động nước này, đang bị điều tra với nhiều cáo buộc tham nhũng.

Tân Hoa xã hôm 19/8 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thụy Hải Thiên Tân Yu Xuewei thừa nhận việc sử dụng các mối quan hệ chính trị của ông ta để bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn tại nhà máy hóa chất.

Vụ cháy nổ kinh hoàng đêm 12/8 đã làm rung chuyển thành phố cảng Thiên Tân. Tính đến ngày 26/8, số người thiệt mạng đã lên tới 139 người, trong đó có 84 lính cứu hỏa, 8 cảnh sát và 47 dân thường. Hơn 500 người bị thương vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện, trong đó có 34 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ nổ cũng tàn phá nặng nề cảng Thiên Tân, tổng cộng 170 doanh nghiệp và hơn 30.000 người dân bị ảnh hưởng bởi vụ việc này, hơn 3.000 phương tiện giao thông cất giữ trong nhà kho của bên cảng bị thiêu rụi.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo mức độ độc tố cyanide trong nước ở xung quanh điểm nổ ở cảng Thiên Tân nước này đã tăng lên gấp 277 lần mức cho phép, cảnh báo những hậu quả nặng nề về môi trường trong thời gian dài./.

Ngân Giang/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết