Tiếng Việt | English

23/06/2021 - 10:49

Trung Quốc cảnh báo sẽ cùng Nga đáp trả hành động “khiêu khích nghiêm trọng” của Mỹ

Trang truyền thông nhà nước Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cảnh báo hôm 22/6 rằng Nga và Trung Quốc sẽ đáp trả nếu Mỹ và đồng minh khiêu khích, đồng thời cho rằng Washington nên thận trọng về hành động của mình.

Trung Quốc và Nga ngày càng xích lại gần nhau khi quan hệ của 2 nước này với Mỹ lao dốc, đặt ra khả năng về sự hình thành một liên minh mới. Trong khi Tổng thống Biden nỗ lực hàn gắn quan hệ với Nga thì Trung Quốc khẳng định mạnh mẽ rằng Bắc Kinh và Moscow sẽ đoàn kết chống lại Washington.

"Trung Quốc và Nga không có ý định khiêu khích Mỹ và đồng minh nhưng nếu họ tiến hành các hành động khiêu khích nghiêm trọng mới, sự đáp trả của hai nước này sẽ được quyết định và diễn ra ngay lập tức", trang Hoàn cầu Thời báo cho hay.


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Tổng thống Biden và Tổng thống Putin đều khen ngợi Hội nghị Thượng đỉnh tuần trước giữa 2 nước là hiệu quả và là bước đầu tiên trong nỗ lực thúc đẩy một mối quan hệ bền vững. Trong khi hai bên đều có cùng quan điểm về việc ngăn chặn thảm họa chiến tranh hạt nhân thì Mỹ và Nga vẫn tồn tại không ít bất đồng về các cuộc tấn công mạng hay vụ việc liên quan đến nhân vật đối lập Alexey Navalny.

Ngày 20/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông báo, Mỹ đang chuẩn bị "một gói trừng phạt khác" nhằm vào Nga liên quan đến vụ Navalny. Ông Sullivan cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ "tập hợp" các đồng minh châu Âu để khiến Nga phải trả giá về những hành động của mình.

Trung Quốc cũng trở thành mục tiêu trong bài bình luận của ông Sullivan khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gây sức ép lên Bắc Kinh để hợp tác điều tra nguồn gốc Covid-19.

Trang Hoàn cầu Thời báo nhận định: "Mỹ không thể làm bất kỳ điều gì với Trung Quốc và Nga. Đây là thực tế mà thế giới có thể thấy và hiểu. Mỹ muốn tập hợp các đồng minh nhằm kiềm chế Nga và Trung Quốc nhưng thật lố bịch khi nước này cho rằng điều đó mang lại hiệu quả chiến lược".

Bên cạnh việc cảnh báo về một cuộc đáp trả nếu Mỹ khiêu khích Nga và Trung Quốc, Bắc Kinh cũng cảnh báo Washington rằng nước này sẽ "tấn công mạnh mẽ" nếu các cơ quan tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc Covid-19./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết