Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 19:36

Trung Quốc cảnh báo vẫn còn nguy cơ lây nhiễm do dịch COVID-19

Ông Mễ Phong, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia của Trung Quốc khẳng định nước này không thể lơ là, chủ quan trong việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17/3 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17/3 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc không thể lơ là trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do vẫn còn nguy cơ lây nhiễm.

Đây là tuyên bố được người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc Mễ Phong đưa ra trong cuộc họp báo ngày 24/3. 

Cũng theo giới chức y tế Trung Quốc, đánh giá ban đầu cho thấy thời kỳ lây nhiễm của dịch COVID-19 kéo dài hơn dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) và cúm mùa.

Trong khi đó, danh sách các ca mắc COVID-19 của Trung Quốc không bao gồm những trường hợp không biểu hiện triệu chứng hoặc trong thời gian ủ bệnh, điều này làm dấy lên quan ngại trên các trang mạng xã hội về nguy cơ những người mang mầm bệnh có thể tạo ra đợt bùng phát dịch mới một khi lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng.

Cùng ngày, giới chức tỉnh Hồ Bắc thông báo tỉnh miền Trung này sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại sau hai tháng bị phong tỏa do dịch COVID-19.

Theo đó, những người dân khỏe mạnh, có giấy chứng nhận sức khỏe, không tiếp xúc với bất kỳ ca bệnh hoặc trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh nào, sẽ được phép rời tỉnh từ nửa đêm 25/3, trong khi người dân thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát dịch bệnh, sẽ được dỡ bỏ hạn chế từ ngày 8/4 tới.

Nhằm tăng cường đối phó với tác động của dịch COVID-19, Bộ Thương mại và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ hoạt động thương mại xuyên biên giới nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho ngành ngoại thương.

Thông tư ngày 23/3 của Bộ Thương mại và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc nêu rõ chính phủ nước này sẽ cố gắng giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng của hoạt động thương mại xuyên biên giới thông qua giải quyết những khó khăn như vấn đề tài chính và thanh khoản tiền mặt cho các công ty dọc biên giới và các khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới tại 7 khu vực, trong đó có các tỉnh Hắc Long Giang, Vân Nam và Quảng Tây.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ các cụm công nghiệp nhỏ có diện tích dưới 3km2 cùng với việc tăng cường hỗ trợ tài chính nhằm giúp thiết lập các hạ tầng tích hợp phục vụ cho mục đích thương mại, chế biến, sản xuất, các dịch vụ và hậu cần tại các khu hợp tác kinh tế.

Bộ Thương mại và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc còn kêu gọi các khu hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới nổi, đồng thời nhập khẩu nông sản và các công nghệ chủ chốt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết