Tiếng Việt | English

13/01/2023 - 13:47

Trung Quốc khẳng định mối quan hệ hữu nghị với các nước châu Phi

Ngoại trưởng Tần Cương nhấn mạnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi dựa trên mối quan hệ hợp tác thân thiện, hữu nghị và thiện chí, cũng như tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Phi do Trung Quốc tài trợ xây dựng tại Addis Ababa, Ethiopia ngày 11/1/2023. (Ảnh: Reuters)

Ngày 12/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, người đang có chuyến công du tại lục địa đen, cho rằng tình hữu nghị truyền thống sâu sắc giữa Trung Quốc và châu Phi bắt nguồn từ sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và vì con đường phát triển.

Phát biểu trước báo giới cùng với Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Ngoại trưởng Tần Cương nhấn mạnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi cũng dựa trên mối quan hệ hợp tác thân thiện thể hiện sự chân thành, kết quả thực tế, hữu nghị và thiện chí, cũng như tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi.

Ngoại trưởng Tần Cương cho biết thêm rằng những thành tựu hữu hình này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện sinh kế của người dân châu Phi, thể hiện sức mạnh của mối quan hệ và tình hữu nghị Trung Quốc-châu Phi, đồng thời nhận được sự khen ngợi từ các quốc gia và người dân châu Phi.

Kể từ đầu thế kỷ mới, Trung Quốc đã xây dựng hơn 6.000 km đường sắt, 6.000 km đường bộ, gần 20 cảng và hơn 80 cơ sở điện lớn ở châu Phi.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã hỗ trợ xây dựng hơn 130 bệnh viện và phòng khám, hơn 170 trường học, 45 sân vận động và nhà thi đấu và hơn 500 dự án nông nghiệp ở châu Phi.

Ông Tần Cương hiện đang có chuyến công du tới 5 quốc gia châu Phi. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc.

Sau Ethiopia, trong những ngày tới, ông Tần Cương sẽ đến thăm Ai Cập, Angola, Benin và Gabon./.

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết