Tiếng Việt | English

29/06/2017 - 15:24

Trung tâm Trợ giúp pháp lý: Điểm đến tin cậy của người dân

Theo dự thảo mới của Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) sửa đổi, việc chuyên nghiệp hóa công tác TGPL là yêu cầu tất yếu. Điều quan trọng nhất hiện nay là việc những đối tượng thuộc diện được TGPL có biết địa điểm và quyền lợi được TGPL hay không? Việc tuyên truyền, phổ biến Luật TGPL vẫn chưa sâu rộng đến nhiều nơi vùng sâu, vùng xa. Nhiều người dân vẫn chưa biết Trung tâm TGPL - nơi có thể trợ giúp miễn phí về pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.


Trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Long An đang tư vấn cho nhóm đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý

Giám đốc Trung tâm TGPL Long An - Lê Công Trực cho biết: “Đến nay, trung tâm đã TGPL cho hàng trăm người thuộc đối tượng được TPPL miễn phí cả về tư vấn, tham gia tố tụng và các dịch vụ đại diện ngoài tố tụng miễn phí khác”.

Nhu cầu được TGPL ngày càng cao, với những chính sách mới, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho trợ giúp viên (TGV) chuyên nghiệp và luật sư là cộng tác viên tham gia TGPL. Theo kế hoạch phân công từ đầu năm, đến nay, tất cả TGV hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu phân công. Thu nhập của TGV, cán bộ và lãnh đạo Trung tâm TGPL dần ổn định, giúp TGV gắn bó với nghề.

Ông Lê Công Trực dẫn chứng một số vụ điển hình với sự tham gia của TGV góp phần mang lại công lý cho nhiều người mà vụ việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Trường hợp bà L. (trên 80 tuổi) yêu cầu được công nhận là con liệt sĩ vì cha bà tham gia và hy sinh trong kháng chiến chống Pháp nhưng mất tất cả giấy tờ liên quan. Đại diện Trung tâm TGPL Long An phải liên hệ với Công an nhiều lần để trích lục hồ sơ của cha bà. Đến nay, bà L. sắp được công nhận là con liệt sĩ.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Lưu (SN 1963), ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An là người khuyết tật (bị mù). Trước kia, do chưa có khai sinh nên ông chưa được cấp hộ khẩu. Được sự trợ giúp của Trung tâm TGPL, cơ quan thẩm quyền đang xem xét cấp giấy khai sinh để đủ thủ tục cấp hộ khẩu cho ông.

Để ngày càng có nhiều đối tượng hộ nghèo, hộ chính sách, trẻ em, người khuyết tật đến trung tâm được TGPL, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TGPL để họ có điều kiện được hỗ trợ, trợ giúp về mặt pháp lý khi có yêu cầu.

Ông Lê Công Trực cho biết thêm: “Đối với những trường hợp không tự đến với trung tâm (số 28, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 1, TP.Tân An) hoặc trụ sở các phòng tư pháp địa phương thì khi liên hệ với trung tâm, nếu đúng đối tượng được TGPL thì chúng tôi sẽ cử luật sư, TGV đến tận nhà để TGPL miễn phí”.

Người thuộc diện được TGPL: Hộ nghèo; người có công với cách mạng, cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; người dưới 18 tuổi; người từ đủ 60 tuổi trở lên, sống cô đơn, không nơi nương tựa; người khuyết tật; người nhiễm HIV, người bị nhiễm chất độc hóa học không nơi nương tựa; nạn nhân của bạo lực gia đình; người dân tộc thiểu số thường trú ở những vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết