Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 21:15

Truy nơi bán nguyên liệu sản xuất chất cấm cho heo

Thanh tra chuyên ngành Bộ NN&PTNT cho biết sẽ cùng lực lượng Bộ Công an truy nguồn gốc nơi bán nguyên liệu sản xuất cho Công ty TNHH thuốc thú y Khoa Nguyên.

Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu tại trại heo của ông N.N.L. (xã Xuân Đông). Kết quả test nhanh mẫu đàn heo 50 con sắp xuất chuồng của hộ này dương tính với chất salbutamol - Ảnh: V.TR.

Ngày 20-8, ông Phạm Tiến Dũng, trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Bộ NN&PTNT, cho biết vẫn đang phối hợp với lực lượng Bộ Công an tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chất cấm salbutamol đối với sản phẩm “KN - Samurai”, đồng thời kiểm đếm số lượng sản phẩm thuốc thú y nằm ngoài danh mục được phép sản xuất tại VN của Công ty TNHH thuốc thú y Khoa Nguyên (P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Đây là công ty vừa bị cơ quan chức năng bắt quả tang sản xuất nhiều sản phẩm không nằm trong danh mục thuốc thú y được phép sản xuất tại VN.

Theo ông Dũng, sáng cùng ngày, làm việc với đoàn công tác, giám đốc Công ty TNHH thuốc thú y Khoa Nguyên Nguyễn Thanh Tuấn thừa nhận đã sản xuất một số loại thuốc thú y ngoài danh mục, sản xuất chất cấm trước đó và cung cấp thêm một số tài liệu liên quan đến việc xác nhận được phép sản xuất một số sản phẩm của cơ quan thẩm quyền.

“Danh mục đăng ký sản xuất của công ty trên 300 sản phẩm, tuy nhiên nhu cầu thị trường cần sản phẩm gì thì công ty mới sản xuất. Hiện tại công ty này sản xuất sản phẩm có cả trong danh mục và ngoài danh mục. Do vậy, trước mắt chúng tôi sẽ kiểm đếm hàng ngoài danh mục để thu giữ”, ông Dũng nói.

Ông Dũng cho biết trước mắt Công ty TNHH thuốc thú y Khoa Nguyên sẽ bị xử phạt một số hành vi sai phạm như không đủ điều kiện vệ sinh thú y; sản xuất sản phẩm ngoài danh mục; sản xuất hàng cấm thời kỳ tháng 7-2014.

“Ngoài việc truy xuất những địa chỉ đã sử dụng sản phẩm "KN - Samurai" của công ty trước đây để kịp thời thu hồi, chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công an truy nguồn gốc nơi bán nguyên liệu sản xuất cho công ty”, ông Dũng nói.

* Ngày 20-8, một thành viên đoàn liên ngành kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở Tiền Giang cho biết đoàn liên ngành đã báo cáo lãnh đạo Sở NN&PTNT Tiền Giang 5/9 mẫu lấy mẫu ba ngày trước tại xã Xuân Đông (H.Chợ Gạo) dương tính với salbutamol và đề nghị không cho các đàn heo dương tính với salbutamol xuất chuồng trong thời gian này. Theo kế hoạch, ngày 25-8 đoàn sẽ tiếp tục đến xã Xuân Đông lấy mẫu.

Ông Nguyễn Thanh Cẩn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang nói, dù test nhanh cho kết quả dương tính với salbutamol nhưng theo quy định hiện hành thì phải chờ kết quả xét nghiệm định lượng (trong 1-2 ngày có kết quả) mới xử lý được. Cho nên nếu trong thời gian chưa có kết quả xét nghiệm chính thức mà người chăn nuôi bán heo ra thị trường thì cũng không xử lý được./.

Hoàng Lộc-Vân Trường/Theo tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết