Tiếng Việt | English

28/12/2020 - 11:10

Tự hào là người lính Cụ Hồ

Quân đội là trường học lớn để mỗi người phát triển nhân cách, hoàn thiện bản thân, sống có ích cho xã hội. Vì vậy, nhiều thanh niên luôn khao khát được sống, học tập và cống hiến suốt đời trong quân ngũ.

Người lính tập luyện trên thao trường

Người lính tập luyện trên thao trường

Những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An để tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt, học tập của bộ đội. Quan sát buổi luyện tập tổ bộ binh, bắn mục tiêu máy bay bay thấp, chúng tôi ấn tượng với Trung úy Lê Hoàng Trọng Hiếu - Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, về phong cách chỉ huy và phương pháp xử lý tình huống trong luyện tập. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nhiều người thân đang phục vụ trong quân đội nên khi còn là sinh viên Trường Đại học Trà Vinh, Hiếu đã ước mơ sau này tốt nghiệp đại học sẽ xung phong vào bộ đội để rèn luyện, phấn đấu. Hiếu đã tìm hiểu và thấy rằng trong môi trường quân đội không chỉ đơn thuần thực hiện quyền và nghĩa vụ của tuổi trẻ đối với Tổ quốc mà còn là điều kiện tốt để mỗi người thử sức mình, phấn đấu hoàn thiện hơn về mọi mặt. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh tình nguyện nhập ngũ tại đơn vị nơi anh đang công tác. Thế rồi, khi quân đội có nhu cầu tuyển dụng các chiến sĩ nhập ngũ có trình độ đại học đào tạo văn bằng 2, anh đã đăng ký và trúng tuyển vào Trường Đại học Nguyễn Huệ.

“Vẫn biết, môi trường quân ngũ yêu cầu khắt khe về kỷ luật cũng như huấn luyện, rèn luyện về mọi mặt, nhưng tôi tin rằng mình sẽ vượt qua và phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong quân đội. Đây không chỉ là mong muốn của bản thân tôi mà còn là sự kỳ vọng của gia đình, người thân. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu trong quân ngũ, tôi xác định rõ phải nỗ lực, cố gắng trong huấn luyện, rèn luyện, chấp hành kỷ luật, không ngại khó khăn, gian khổ” - Hiếu chia sẻ. 

Sau 2 năm học tập, Hiếu đã trở thành sĩ quan, tiếp tục công tác tại Tiểu đoàn 1. Ở cương vị mới, anh nhanh chóng hòa nhập đơn vị, sống hòa đồng với đồng đội, thường xuyên lắng nghe tâm tư, tình cảm của bộ đội. Nhờ đó, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cán bộ, chiến sĩ quý mến.

Còn Trung sĩ Hồ Minh Vương, Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, đã nuôi dưỡng ước mơ thành hiện thực. “Cảm ơn thủ trưởng và các đồng chí đã giáo dục, rèn luyện tôi trưởng thành. Tôi hứa sẽ luôn phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, tiếp tục học tập nâng cao trình độ để xứng đáng với niềm tin của mọi người” - đó là chia sẻ của Trung sĩ Hồ Minh Vương khi nhận quyết định được phục vụ lâu dài trong quân đội. 

Trước đây, Vương tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật phần mềm và được giữ lại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TP.HCM làm việc. Công việc thu nhập ổn định nhưng anh vẫn tình nguyện nhập ngũ để thỏa khát khao được đem sức trẻ cống hiến trong môi trường quân đội. 

Tháng 3/2018, Vương nhập ngũ tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh. Sau 3 tháng tân binh, Vương được biên chế về Đại đội Kiến Tường, Ban CHQS thị xã Kiến Tường, sau đó về Phòng Chính trị công tác. Dù ở đơn vị nào, Vương luôn là tấm gương mẫu mực trong học tập, rèn luyện, thực hiện nghiêm các chế độ, nề nếp.

Gần gũi, thân thiện với đồng đội, Vương luôn giúp đỡ họ trong học tập, công tác để cùng nhau vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, anh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để thành thạo kỹ năng lập trình.

Trung sĩ Hồ Minh Vương (trái)

Trung sĩ Hồ Minh Vương (trái)

Từ đó, Vương có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội: Ứng dụng mỗi ngày mỗi câu hỏi pháp luật, mỗi tuần một điều luật, phần mềm chủ quyền biển, đảo Việt Nam,...

Trong đó, nổi bật nhất là ứng dụng online “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” đoạt giải nhất trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lực lượng vũ trang tỉnh năm 2020, được thủ trưởng Quân khu 7 đánh giá cao và Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo nghiên cứu nhân rộng trong tỉnh. Là người đảm nhiệm viết mã code, xây dựng giao diện cho ứng dụng, sau gần 3 tháng tập hợp tư liệu, hoàn thiện nội dung, Vương đã cho ra đời ứng dụng với phần giao diện chính bao gồm: Lời Bác Hồ dạy theo từng ngày, tháng của năm; video về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ; hình ảnh hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Thượng tá Trần Văn Linh - Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: Đồng chí Vương là chiến sĩ có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, giỏi công nghệ thông tin. Những sáng kiến của đồng chí đã được ứng dụng vào trong thực tiễn của cơ quan, đơn vị đều đạt chất lượng tốt, có sức lan tỏa lớn. Không chỉ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua năm 2019, Vương còn được tiếp tục đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua năm 2020.

Luôn phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, những tấm gương như Hiếu và Vương đã và đang tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho thế hệ thanh niên luôn cố gắng cống hiến sức trẻ để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng hùng mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết