Tiếng Việt | English

01/05/2023 - 09:58

Tự hào những học sinh giỏi quốc gia

Năng động, tự tin, có đam mê ở các môn học và xác định được động cơ, mục tiêu học tập,... là những điểm chung của những học sinh giỏi quốc gia (HSGQG). Tham gia Kỳ thi chọn HSGQG THPT, các em không chỉ quyết tâm, nỗ lực hết mình để khẳng định bản thân mà còn vì “màu cờ sắc áo” và khát khao mang vinh quang về cho tỉnh nhà.

Dành tình yêu lớn với toán

Hai lần đoạt giải trong Kỳ thi chọn HSGQG THPT ở môn Toán (giải khuyến khích năm học 2021-2022 và giải ba năm học 2022-2023), Lê Nguyễn Đăng Khôi - HS lớp 12T1, Trường THPT Chuyên Long An (quê xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành), là niềm tự hào của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà. Để đạt được thành tích đó, ngoài nỗ lực học, ôn tập, Toán còn là môn được Đăng Khôi chú trọng đắp bồi kiến thức và dành tình yêu lớn từ thời THCS.

Lê Nguyễn Đăng Khôi bắt đầu thích và học giỏi Toán từ thời THCS

Đăng Khôi kể: “Em học giỏi Toán từ thời THCS, tuy nhiên chưa biết đến lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Long An nên chỉ dừng lại ở việc yêu thích Toán. Đầu năm lớp 9, Trường THCS Nhựt Tảo, được thầy cô thông tin về trường và các môn chuyên, em bắt đầu nuôi dưỡng ước mơ thi đậu vào lớp chuyên Toán. Đó cũng là lúc em bắt đầu dành tình yêu lớn hơn với Toán và tình yêu đó lớn dần theo thời gian”.

Được học lớp chuyên Toán, tìm hiểu sâu hơn về kiến thức môn Toán, Đăng Khôi càng khám phá ra nhiều điều hay, thú vị ở môn học yêu thích này. Với em, Toán giúp rèn tốt khả năng tư duy, suy luận để phục vụ việc học tập cũng như xử lý nhanh, phù hợp các vấn đề, tình huống gặp phải trong cuộc sống. Đồng thời, em có thể vận dụng kiến thức toán để giải đáp thắc mắc hoặc giải quyết một số vấn đề ngoài thực tế. “Toán cuốn hút những người trót yêu và say mê nó như em. Từ khi dành tình yêu lớn với Toán, em có mục tiêu rõ hơn trong việc học, tràn đầy năng lượng và động lực để nâng cao hiệu quả học tập không chỉ Toán mà còn các môn khác” - Đăng Khôi tâm sự.

Trong quá trình học tập, Đăng Khôi chủ yếu nghe giảng kỹ và hiểu bài tại lớp, sau đó làm thêm bài tập và củng cố kiến thức ở nhà. Riêng môn Toán, em tăng cường tìm hiểu thêm những tài liệu, chuyên đề của các thầy cô, giáo sư nổi tiếng trong lĩnh vực cũng như trao đổi, học hỏi từ những người bạn cùng đam mê. Theo Đăng Khôi, bí quyết học tốt Toán là phải hiểu rõ bản chất, không nên học thuộc lòng vì đề Toán có thể biến đổi rất nhiều, khó lòng áp dụng rập khuôn. Ôn luyện cho Kỳ thi chọn HSGQG THPT, Đăng Khôi tìm hiểu nhiều nội dung kiến thức liên quan đến kỳ thi; tập trung, nghiêm túc học tập trong quá trình tham gia lớp bồi dưỡng HSGQG; dành nhiều thời gian cho tự học; học hỏi kinh nghiệm từ những đội tuyển của tỉnh bạn,... Khi căng thẳng, Đăng Khôi tham gia các hoạt động thể thao, đọc sách, nghe nhạc, xem phim để thư giãn.

Đăng Khôi trải lòng: “Khi biết thông tin đoạt giải Ba Kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2022-2023, em rất vui, tự hào vì những nỗ lực, cố gắng của mình được đền đáp xứng đáng và khẳng định bản thân ở môn học yêu thích cũng như góp phần mang vinh quang về cho tỉnh nhà. Hướng tới, em muốn được tiếp tục theo đuổi đam mê với thuật toán, máy móc nên chọn ngành Khoa học máy tính làm ước mơ tương lai. Đây cũng là ngành học đang là nhu cầu của xã hội hiện nay. Em dự định thi vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hoặc Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM để thực hiện ước mơ này”.

"Toán cuốn hút những người trót yêu và say mê nó như em. Từ khi dành tình yêu lớn với Toán, em có mục tiêu rõ hơn trong việc học, tràn đầy năng lượng và động lực để nâng cao hiệu quả học tập không chỉ Toán mà còn các môn khác." 

Lê Nguyễn Đăng Khôi tâm sự

Mang giải quốc gia địa lý về lại tỉnh nhà

Gần 10 năm, Long An mới có lại HSGQG môn Địa lý trong Kỳ thi chọn HSGQG THPT. Người mang giải Khuyến khích quốc gia môn học này trở lại với tỉnh nhà là Phan Đặng Khánh Ngọc - HS lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An (quê thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước).

Là HS lớp chuyên Văn và có tình yêu lớn với Văn, tuy nhiên, như một “cái duyên định sẵn” giúp Khánh Ngọc đến với Địa lý và dành một tình yêu không nhỏ với nó khi tìm hiểu sâu, kỹ hơn môn học này.

Khánh Ngọc chia sẻ: “Khi học lớp 10, em tham gia thi vào đội tuyển HSG Văn nhưng không đậu. Vậy là em thử sức lại với môn Địa lý, từ đó, em trở thành một phần trong đội tuyển HSG Địa lý. Không hẳn rớt đội tuyển Văn em mới chọn Địa lý mà môn học này cũng tạo được ấn tượng mạnh với em, đặc biệt là phù hợp với thế mạnh, sở trường của em. Khi vào đội tuyển, được mở rộng kiến thức về môn Địa lý, em cảm thấy mình yêu nó từ lúc nào không hay".

Với Khánh Ngọc, môn Địa lý mang nguồn tri thức khổng lồ, nó giải thích cho rất nhiều sự vật, sự việc xung quanh mà trước đây không biết hoặc không để ý đến. Địa lý giúp em đến với hành trình khám phá tự nhiên, văn hóa, kinh tế, dân cư của nước ta; hiểu hơn về mối quan hệ giữa con người và môi trường; ứng dụng kiến thức vào cuộc sống;...

Để học tốt môn Địa lý cũng như các môn học khác, Khánh Ngọc luôn tuân thủ nguyên tắc nghe kỹ bài giảng của thầy cô trên lớp, học kiến thức cốt lõi thật chắc và vận dụng kiến thức làm bài tập.

“Ngoài học ở trường, tự học còn là yếu tố quyết định để học đạt kết quả tốt. Bởi, ở lớp chỉ lĩnh hội vài phần, muốn hiểu hết nội dung bài học cần tự nghiên cứu, nghiền ngẫm thêm; đồng thời, vận dụng làm bài tập giúp “sáng ra” nhiều vấn đề mới. Nếu có chỗ nào chưa hiểu thì hỏi bạn bè, thầy cô, tránh việc để hỏng phần kiến thức đó” - Khánh Ngọc cho biết.

Mỗi tuần, Khánh Ngọc thường đến thư viện của trường 3-4 lần vào các giờ ra chơi để đọc thêm sách tham khảo, sách hướng dẫn kỹ năng làm bài, tự học hoặc đọc các thể loại sách yêu thích. Trong đó, Khánh Ngọc thích cuốn Đường xưa mây trắng của thiền sư Thích Nhất Hạnh nhất, bởi nó cuốn hút và lan tỏa thông điệp sống tích cực, hướng thiện.

Để thư giãn, giải trí sau giờ học, Khánh Ngọc thường làm các đồ thủ công để trang trí, thỏa sở thích hoặc nấu ăn, làm bánh ngọt,... Khánh Ngọc dự định thi vào ngành Sư phạm Địa lý hoặc Kinh tế luật sau khi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là những ngành xét tuyển khối C theo thế mạnh của em.

Nhờ nỗ lực học, ôn tập, phát huy sở trường, thế mạnh và quyết tâm theo đuổi đam mê ở các môn học, các em đem vinh quang về cho tỉnh nhà với những giải danh giá HSGQG. Các em xứng đáng là niềm tự hào của tỉnh!./.

Với Khánh Ngọc, môn Địa lý mang nguồn tri thức khổng lồ, nó giải thích cho rất nhiều sự vật, sự việc xung quanh mà trước đây không biết hoặc không để ý đến. Địa lý giúp em đến với hành trình khám phá tự nhiên, văn hóa, kinh tế, dân cư của nước ta; hiểu hơn về mối quan hệ giữa con người và môi trường; ứng dụng kiến thức vào cuộc sống;...

An Nhiên

Chia sẻ bài viết