Tiếng Việt | English

25/05/2024 - 14:29

Từ IELTS, TOEIC sinh viên rẽ sang thi VSTEP

Thay vì dành thời gian và công sức luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh phổ biến như IELTS, TOEIC để xét tuyển đầu vào và xét tốt nghiệp ĐH, nhiều bạn trẻ chuyển sang dùng "hàng nội địa" VSTEP.

Thảo Quân đang ôn thi VSTEP. (Ảnh: NGỌC LÂN)

VSTEP (Vietnamese Standardized Test of English Proficiency) là bài thi chuẩn hóa nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh do Bộ GD-ĐT ban hành theo khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc, tương đương trình độ A1, A2, B1, B2, C1, C2 và được dùng tại Việt Nam. 

Hiện nay, chứng chỉ VSTEP đang được nhiều học sinh sinh viên quan tâm khi nhiều trường ĐH sử dụng trong tuyển sinh đầu vào và xét tốt nghiệp.

"Ôn dễ, tiết kiệm"

Quách Lâm Thảo Quân, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang trong giai đoạn nước rút ôn thi chứng chỉ VSTEP. 

Thay vì lựa chọn IELTS, TOEFL hay TOEIC, Thảo Quân cho rằng ôn tập VSTEP vì khối lượng kiến thức và độ khó nhẹ hơn, trong khi đó bạn định hướng từ đầu khi ra trường không cần quá rành tiếng Anh, chỉ cần đủ chuẩn ra trường và giao tiếp là được.

"Xung quanh mình cũng có khá nhiều bạn đang quan tâm đến VSTEP vì tụi mình thấy VSTEP dễ thở hơn các chứng chỉ khác. Cấu trúc bài thi khá giống bài thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để lấy B2 trở lên thì cũng phải nỗ lực. Mình gặp khó khăn nhiều ở đọc (reading) vì mình khá hạn hẹp vốn từ vựng", Thảo Quân nói.

Thảo Quân kể nhóm bạn thân của Quân vì thấy chứng chỉ này học nhẹ hơn, gần gũi với những dạng bài đã học ở THPT nên đã "quay xe", từ chỗ ôn tập để thi TOEIC sang VSTEP. Ngoài tự học, bạn đang ôn thi VSTEP ở một trung tâm tiếng Anh, khóa học dạy đầy đủ bốn kỹ năng với học phí khoảng 3 triệu đồng. Theo lịch, bạn sẽ thi và lấy chứng chỉ vào tháng 6 này.

Còn Quỳnh Châu, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, tình cờ biết tới VSTEP nhờ bạn bè trên mạng xã hội. Sau khi tìm hiểu, Châu lựa chọn VSTEP mặc dù số đông mọi người xung quanh bạn vẫn chọn TOEIC, IELTS.

Bạn nhận định: "Mình thấy format của bài thi khá tương tự kiến thức ôn tập lúc thi ĐH, nhất là ở phần đọc (reading), không quá học thuật như IELTS, nên mình thấy dễ thở hơn khi chọn VSTEP, phần viết (writing) cũng khá thông dụng và gần gũi để học. Dạng câu hỏi chỉ có trả lời trắc nghiệm A B C D, không có dạng điền từ hay trả lời câu hỏi".

Nở rộ trung tâm ôn thi

Có người ôn thi thì chắc chắn có luyện thi. Không khó để tìm kiếm các địa chỉ luyện thi VSTEP hiện nay tại TP.HCM và các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, từ các trung tâm ngoại ngữ thuộc các trường ĐH, trung tâm ngoài đến những người dạy cá nhân. Các khóa dạy VSTEP online cũng rất phổ biến trên Facebook.

Mỗi khóa thường kéo dài khoảng 1-6 tháng, tùy vào trình độ mà thí sinh muốn đạt đến. Nhiều khóa quảng cáo cam kết đầu ra, chỉ sau một tháng đạt trình độ B1 của VSTEP, hoặc có khóa hứa chắc như "đinh đóng cột" sẽ giúp người học đạt trình độ B2 chỉ sau 15 buổi. 

Học phí dao động phổ biến từ 1,5 - 3,5 triệu đồng, tùy thời lượng mỗi khóa. Có trung tâm dạy online quảng cáo tính giá trên đầu người chỉ... 6.000 đồng/ngày.

Anh Nguyễn Thanh Vân, hiện cộng tác dạy VSTEP cho một trung tâm tiếng Anh tại quận 3 (TP.HCM), cho biết anh đang đứng ba lớp VSTEP mỗi tuần, một lớp khoảng 15 bạn. Trong đó hầu hết là sinh viên, chỉ 1-2 em là học sinh. So với năm ngoái, số học viên năm nay mà anh Vân phụ trách đã tăng lên gấp 3 lần.

"Phần lớn các bạn chọn học VSTEP có sức học tiếng Anh ở mức trung bình khá. Theo đánh giá của cá nhân tôi, mặc dù cũng thi bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhưng đề thi VSTEP vừa sức hơn với các bạn so với TOEIC. Các bạn chỉ cần khoảng 3-4 buổi là nắm được các dạng đề. Tuy nhiên, nếu muốn đạt được những điểm số cao các bạn cũng phải mở rộng vốn từ vựng của mình", anh Vân nói.

Ông Phùng Quang Huy, giáo viên môn tiếng Anh Trường THPT Khoa học Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ một số học sinh sinh viên chọn học ôn tập trong các lớp IELTS sau đó chọn thi chứng chỉ VSTEP. Theo ông, nội dung đề giữa các bài thi tiếng Anh chuẩn hóa thường không quá khác biệt, vì mục tiêu cuối cùng là kiểm tra năng lực tiếng Anh của người học.

Do đó không nhất thiết muốn thi VSTEP thì phải học ôn thi VSTEP, các bạn có thể học bất kỳ một chương trình tiếng Anh nào, thậm chí tự học cũng có thể tham gia dự thi. "Tuy nhiên, tôi quan sát một bạn ôn tập thi IELTS khi thi VSTEP thường thấy rất nhẹ nhàng", ông Huy nói./.

Lưu ý giá trị sử dụng

TS Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc chỉ mới được công nhận ở Việt Nam, chưa có được giá trị tại quốc tế nên những người có nguyện vọng học tập ở nước ngoài sẽ rất khó sử dụng chứng chỉ này.

Ông Hạ chia sẻ thêm khi học ngoại ngữ, mỗi bạn cần xác định được mục tiêu cụ thể trong từng thời điểm cụ thể, môi trường học tập và nỗ lực của bản thân thì mới có thể đạt được mong muốn.

Vừa "rẻ" vừa không giới hạn thời gian sử dụng

Văn Tới, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang cật lực ôn tiếng Anh để thi VSTEP. Tới nói lựa chọn VSTEP vì thấy chi phí dự thi khá rẻ, khoảng 1,3 triệu đồng.

Tính luôn tiền học ở trung tâm nữa thì tổng "thiệt hại" vẫn chưa tới 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ riêng tiền lệ phí đăng ký thi IELTS là hơn 4,6 triệu đồng, cộng với tiền ôn tập ít nhất cũng trong 3-6 tháng. Chưa kể, chỉ cần sau 5-7 ngày là có kết quả và đặc biệt là VSTEP không có giới hạn về giá trị thời gian sử dụng.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-ielts-toeic-sinh-vien-re-sang-thi-vstep-20240525083525688.htm

Chia sẻ bài viết