Tiếng Việt | English

15/12/2023 - 08:17

Tư vấn hướng nghiệp: Mở lối cho những ước mơ

Sau khi tốt nghiệp THPT, học sinh (HS) bước sang “trang mới” để theo đuổi ước mơ. Việc lựa chọn ngành nghề khi còn ngồi trên ghế nhà trường rất quan trọng, mang tính quyết định cho sự thành công của các em trong tương lai. Do vậy, các trường có HS lớp 12 luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp (TVHN), giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Học sinh trao đổi với các chuyên gia trong buổi tư vấn hướng nghiệp

Học sinh trao đổi với các chuyên gia trong buổi tư vấn hướng nghiệp

Đa dạng các hình thức

Đầu năm học, các trường có HS lớp 12 xây dựng kế hoạch TVHN cho HS với nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về các ngành nghề, từ đó có sự lựa chọn phù hợp năng lực, sở trường.

Một trong những hoạt động nổi bật trong TVHN cho HS lớp 12 của Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) là phối hợp tổ chức chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”. Chương trình với mục tiêu cung cấp thông tin chính thống, TVHN, giúp HS có những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong việc lựa chọn ngành học, trường học trong tương lai phù hợp với năng lực, sở thích, qua đó tiết kiệm thời gian, công sức và đóng góp được nhiều cho xã hội.

Tham gia chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”, HS được các chuyên gia TVHN, chuyên gia tâm lý, đại diện các trường đại học trực tiếp tư vấn. Các em được giải đáp những thắc mắc, trăn trở trong quá trình chọn ngành nghề, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về chọn bậc học, ngành học và nhu cầu thị trường lao động hiện nay.

Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thừa - Hồ Thái Bình chia sẻ: “Thực hiện công tác TVHN cho HS, trường bám sát các tiêu chí sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội. Thỏa các điều kiện đó, các em sẽ tìm được ngành nghề phù hợp nhất với mình. Do vậy, thông qua các hoạt động TVHN, trường giúp các em dần hiểu rõ bản thân hơn, không chọn nghề theo số đông hoặc chưa hiểu rõ ngành nghề mà đưa ra lựa chọn”.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tham gia tư vấn hướng nghiệp

Học sinh lớp 12 Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) tham gia tư vấn hướng nghiệp

Trường THCS&THPT Hưng Điền B (huyện Tân Hưng) cũng đa dạng hình thức TVHN cho HS lớp 12. Trường TVHN cho HS thông qua tiết hướng nghiệp trong chương trình học; lồng ghép qua các tiết học, sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Trường có kế hoạch tổ chức cho HS tham quan thực tế tại các trường đại học để được tiếp cận môi trường học tập, ngành nghề; tạo điều kiện cũng như sắp xếp thời gian hợp lý cho các trường đại học đến các lớp để TVNH trực tiếp cho HS.

Ngoài ra, Trường THCS&THPT Hưng Điền B có Tổ Tư vấn cho HS. Các thành viên trong Tổ Tư vấn đồng hành cùng HS trong suốt năm học, nhất là giải đáp thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, lựa chọn ngành nghề tương lai. Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Hưng Điền B - Nguyễn Ngọc Giao cho biết: “Trường tạo điều kiện cho HS tham gia các buổi TVHN do các đơn vị khác tổ chức. Trong đó, trường khảo sát nhu cầu của HS và cho các em tham gia các buổi tư vấn du học, học nghề ở nước ngoài. Qua các hoạt động TVHN, HS có thêm nhiều lựa chọn và quyết định hướng đi tương lai phù hợp nhất”.

Lựa chọn nghề phù hợp

Hầu hết HS đều có ước mơ về ngành nghề trong tương lai, tuy nhiên, để đưa ra lựa chọn chính thức, các em phải tìm hiểu rõ ngành nghề có phù hợp năng lực và nhu cầu xã hội hay không. Nếu HS lựa chọn ngành nghề không phù hợp dễ dẫn đến không phát huy được năng lực của bản thân và khó thành công với ngành nghề đã chọn.

Học sinh trao đổi với các chuyên gia trong buổi tư vấn hướng nghiệp

Học sinh thảo luận về các ngành nghề đang là nhu cầu xã hội

HS thường mắc sai lầm trong chọn ngành nghề là chỉ dựa vào năng lực học tập, chưa quan tâm về năng lực tài chính; chọn nghề theo trào lưu, được xã hội trọng vọng hoặc theo tư tưởng chỉ cần học đại học thì ngành nào cũng được;… Những lựa chọn sai lầm đó không chỉ không phát huy hết năng lực của các em mà còn giảm năng suất, hiệu quả lao động, từ đó gây tâm lý chán nản, thiếu tự tin trong công việc. Khi nhận ra sai lầm, các em lựa chọn lại ngành nghề sẽ mất thêm thời gian, chi phí để theo đuổi ngành nghề thật sự phù hợp với mình. Chính vì vậy, được TVHN, HS cần có nhận thức đúng để sáng suốt lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất.

Dựa theo sở thích, tính cách và năng lực của mình, Võ Ngọc Kim Xuyến - HS lớp 12A2, Trường THPT Thủ Thừa, chọn ngành Logistics là hướng đi cho tương lai. Xuyến dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về ngành học này cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. “Logistics là ngành khá hấp dẫn đối với em, có sức cạnh tranh cao, thu nhập tốt. Đặc biệt, với sở trường về các môn tự nhiên, em tự tin theo học ngành này. Gia đình cũng ủng hộ và động viên em học tập để có thể chinh phục ước mơ” - Xuyến chia sẻ.

Hiện Xuyến tìm hiểu thêm về môi trường học tập ngành Logistics tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM cũng như tìm hiểu về chính sách, chế độ học bổng, hoạt động của các câu lạc bộ ngoại khóa,…

Tiết hướng nghiệp được thực hiện trong chương trình chính khóa của học sinh lớp 12

Tiết hướng nghiệp được thực hiện trong chương trình chính khóa của học sinh lớp 12

Còn phân vân 2 ngành nghề mơ ước nên Nguyễn Phú An - HS lớp 12A8, Trường THPT Thủ Thừa, chưa đưa ra quyết định cuối. An vẫn tiếp tục tìm hiểu về điều kiện, môi trường học tập, cơ hội việc làm của cả 2 ngành nghề yêu thích. An bày tỏ: “Em tự hào về truyền thống của gia đình đó là làm trong quân đội nhưng cũng yêu thích ngành Truyền thông để phát huy năng lực, sở trường về các môn xã hội. Lựa chọn ngành nghề phù hợp sẽ là bước đi quan trọng, đánh dấu thành quả sau 12 năm “đèn sách” cũng như có một tương lai tốt đẹp. Em sẽ suy nghĩ kỹ về vấn đề này để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Bên cạnh đó, em tiếp tục nỗ lực học tập để trang bị đủ “hành trang” kiến thức, tự tin bước vào hành trình mới”.

Thông qua hoạt động TVNH, HS nắm những thông tin quan trọng, chọn được ngành nghề theo đúng sở thích, năng lực của mình và phù hợp với nhu cầu xã hội. Đó là nền tảng quan trọng giúp các em hiện thực hóa ước mơ và đi đến thành công./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết