Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 09:18

Tưng bừng khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đông Bắc

Tối ngày,10/9 tại thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 9.

Chương trình với phần lễ trang trọng và phần hội quy tụ những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc nhất của 10 tỉnh Đông Bắc đã để lại dấu ấn khó quên về một vùng đất giàu truyền thống, hội tụ văn hóa và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Với chủ đề “Đông Bắc - Hội tụ, đoàn kết và phát triển”, những màn trình diễn của 10 tỉnh Bắc Kạn, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Vĩnh Phúc trong đêm khai mạc đã làm nổi bật thế mạnh, truyền thống văn hóa - nghệ thuật phong phú, đậm đà bản sắc của nhân dân các dân tộc trong vùng Đông Bắc.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh trống khai mạc ngày hội

Không chỉ lấy chất liệu, cảm hứng từ kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian, huyền thoại, các tiết mục đã tái hiện lại những lễ hội truyền thống, các hình thái sinh hoạt cộng đồng, ứng xử văn hóa của đồng bào trong nhịp sống hiện đại một cách chân thực và ấn tượng.

Sân khấu đêm khai mạc được thiết kế với hình ảnh biểu trưng của các tỉnh Đông Bắc như cột cờ Lũng Cú, thác Bản Giốc, hồ Ba Bể, hòn Vọng Phu, cây đa Tân Trào, vịnh Hạ Long,… đầy sinh động. Trong suốt phần hội, tiếng khèn, tiếng đàn tính, tiếng hát then, điệu múa trống quân rộn ràng; sắc màu rực rỡ của những trang phục Mông, Dao, Tày, Nùng, Sán Chỉ, Cao Lan,… đã tạo nên một không gian lễ hội vừa rộn ràng nao nức, vừa đậm đà bản sắc các dân tộc anh em.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội cho biết: “Qua 8 lần tham gia ở các tỉnh khác, Bắc Kạn đã tiếp thu học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm tổ chức. Năm 2015 được đăng cai tổ chức với chúng tôi là một vinh dự rất lớn. Được mời được các tỉnh bạn đến thăm Bắc Kạn, qua đó chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn để giao lưu, học hỏi. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ giới thiệu được nét văn hóa đặc thù, danh lam thắng cảnh của tỉnh Bắc Kạn, hy vọng có được những kinh nghiệm tốt phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.

Trao tặng cờ lưu niệm cho 10 tỉnh tham gia

Màn pháo hoa tưng bừng rực rỡ trên bầu trời đêm thành phố Bắc Kạn đã kết thúc lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 9.

Trong 3 ngày từ 10-12/9, Ngày hội sẽ tiếp tục diễn ra với các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, các hội thi kéo co, tung còn, bắn nỏ, đẩy gậy, bóng đá; Hội chợ Thương mại - Du lịch Bắc Kạn; Hội nghị, tọa đàm liên kết phát triển du lịch tiểu vùng Đông Bắc,…

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc là hoạt động được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các tỉnh Đông Bắc tổ chức thường niên.

Đây là dịp để các dân tộc trong vùng giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch; là cầu nối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa nghệ nhân, nghệ sỹ, vận động viên; qua đó góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của các dân tộc anh em.

Một số hình ảnh tại Lễ Khai mạc:

Điệu múa của các cô gái Mông đến từ Hà Giang

Múa khèn.

Hát xoan Phú Thọ

Hát then đàn tính đặc trưng của Cao Bằng

Tái hiện hình ảnh Bác Hồ với các dân tộc vùng Đông Bắc

Hội tụ sắc màu văn hóa của các dân tộc vùng Đông Bắc.

Trường Giang/VOV-Đông Bắc

 

 

Chia sẻ bài viết