Tiếng Việt | English

01/07/2021 - 08:45

Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường

Với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) các cấp bộ Đoàn Thanh niên (TN) trong tỉnh Long An triển khai nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đoàn Thanh niên phường 3, TP.Tân An phối hợp tổ chức Hội thi Tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp (Ảnh tư liệu)

Đoàn Thanh niên phường 3, TP.Tân An phối hợp tổ chức Hội thi Tham gia bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp (Ảnh tư liệu)

Giảm rác thải nhựa

Thời gian qua, công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), người dân được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh. Ngoài lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp, sinh hoạt hàng tháng, nhiều địa phương tổ chức hoạt động mang tính trực quan nhằm truyền tải những thông điệp kêu gọi BVMT đến ĐVTN và các tầng lớp nhân dân.

Cũng như những cơ sở Đoàn khác, các chiến dịch ra quân làm sạch đẹp môi trường trở thành hoạt động thường xuyên của Đoàn TN xã Thanh Phú, huyện Bến Lức. Các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức rộng khắp trên địa bàn. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5-6, phong trào chống rác thải nhựa, Đoàn TN xã thực hiện mô hình Chợ giảm túi nylon.

Các túi vải được đoàn viên, thanh niên tự tay may, vẽ

Bí thư Đoàn TN xã Thanh Phú - Nguyễn Thị Thu Kiều chia sẻ: “Trước đây, Đoàn xã từng thực hiện mô hình Túi giấy thân thiện để sử dụng thay thế túi nylon. Tuy nhiên, túi giấy dễ rách nếu gặp nước và không đựng được đồ nặng. Xuất phát từ đó, Đoàn xã triển khai mô hình Chợ giảm túi nylon bằng cách sử dụng các túi vải trong sinh hoạt hàng ngày để giảm rác thải nhựa ra môi trường”.

Theo đó, các bạn ĐVTN, người góp công, người góp của cùng nhau làm các túi vải. Mỗi người đảm nhiệm một công đoạn cắt, may, vẽ. Hiện Đoàn xã đã tổ chức phát 250 túi vải cho người dân tại khu vực chợ và tuyên truyền người dân hãy tích cực sử dụng các sản phẩm túi vải thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nylon. Bà Nguyễn Thị Kim Hường (ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú) cho biết: “Tôi vừa được các bạn trẻ tặng 1 cái túi xách bằng vải. Tôi sẽ sử dụng túi này khi đi chợ, đựng đồ,… để giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân từ bỏ thói quen sử dụng túi nylon, chung tay BVMT”.

Đoàn viên thanh niên ra quân dọn vệ sinh, xử lý “điểm đen” về tập kết rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Đoàn viên thanh niên ra quân dọn vệ sinh, xử lý “điểm đen” về tập kết rác thải gây mất mỹ quan đô thị

Xung kích bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN phường 3, TP.Tân An có nhiều đóng góp trong các hoạt động BVMT của địa phương. Những hoạt động được Đoàn TN phường 3 duy trì thực hiện là trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu gom rác thải, xóa biển quảng cáo tại tuyến đường “TN tự quản” một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn,... Tháng 5 vừa qua, Đoàn phường phối hợp tổ chức Hội thi Tham gia BVMT xanh, sạch, đẹp và tuyên truyền mô hình Phân loại rác tại nguồn trong phong trào “Chống rác thải nhựa”. Hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên và người dân cách phân loại rác tại nguồn và thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nylon, sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Hội thi thu hút 15 đội tham gia với 3 phần thi: Thuyết trình, tiểu phẩm và hái hoa dân chủ.

Bí thư Đoàn TN phường 3 - Nguyễn Phi Long cho biết: “Hội thi góp phần nâng cao ý thức của mọi người trong việc BVMT bằng những việc làm thiết thực như phân loại rác tại nguồn, không bỏ rác bừa bãi trên vỉa hè, đường phố tạo nên những điểm tập kết rác mất mỹ quan đô thị, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường,... Nhờ đó, phong trào BVMT dần trở thành hành động thường xuyên, thói quen hàng ngày và lan tỏa trong cộng đồng”.

BVMT chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi người. Những mô hình hay, cách làm thiết thực của các bạn ĐVTN góp phần giữ gìn, BVMT. Đây là động lực để tuổi trẻ Long An tiếp tục nhân rộng, phát huy kết quả đã đạt, góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn ngày càng tốt hơn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích